Thứ bảy, ngày 19/4/2014
Tin mới cập nhật
Thông báo
  • Website Thanh Tra Bo GTVT
  • Website Cuc duong Bo Vietnam
  • Website Cuc Duong Song Viet Nam
  • Website Cục Hàng Hải Việt Nam
  • Website Cục Hàng Không Việt Nam
  • Website Cục Y tế Giao thông vận tải
  • Website Cuc Dang Kiem Vietnam
  • Website Cục  QLCT&CTGT
  • Website Cục  Đường sắt
  • Nhà xuất bản Giao thông vận tải

Tổng hợp thông tin báo chí về ngành GTVT thứ Ba ngày 17/4/2012

17/04/2012 14:50 GMT+7

Báo Tuổi trẻ (17/4) có tin “Doanh nghiệp tặng ôtô hơn 2,6 tỉ đồng cho Bộ GTVT” cho biết: nguồn tin từ Bộ Tài chính đã xác nhận doanh nghiệp tặng ôtô chính là Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Thái Bình Dương có vốn sở hữu nhà nước chiếm 4%. Cụ thể, ngày 12-12-2011, sau khi nhận được đề nghị của Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã có quyết định số 2998/QĐ-BTC về việc xác lập quyền sở hữu của Nhà nước và chuyển giao tài sản đối với chiếc ôtô tám chỗ hiệu Land Cruiser VX, nguyên giá 2,605 tỉ đồng. Tại quyết định, Bộ Tài chính đã yêu cầu chuyển giao chiếc xe nói trên cho Bộ GTVT và Bộ này có trách nhiệm tiếp nhận, sử dụng theo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định hiện hành về quản lý tài sản của Nhà nước. Cũng theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, việc các doanh nghiệp tặng xe cho cơ quan nhà nước rất ít xảy ra, dù đây là việc hết sức bình thường và không có gì sai.

Báo Tuổi trẻ (17/4) có tin “Bộ Giao thông vận tải ra công văn sai luật” cho biết: Tuổi Trẻ ngày 13-4-2012 có bài viết “Bộ quyết đột ngột, chủ xe lao đao”, liên quan đến công văn số 1782 yêu cầu dừng ngay việc nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới cải tạo. Tác giả Nguyễn Minh Sơn - Viện KSND tỉnh Kiên Giang cho biết: “Theo tôi, công văn này có ba điểm sai. Thứ nhất, xét về nội dung: theo quy định của khoản 1 điều 1 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) năm 2008 thì công văn 1782 là một văn bản QPPL vì do người có thẩm quyền ký, điều chỉnh về quyền và nghĩa vụ giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, cá nhân trên lĩnh vực GTVT trong phạm vi cả nước. Tuy vậy về hình thức, công văn 1782 lại không phải là một văn bản QPPL vì bộ trưởng và thủ trưởng các cơ quan ngang bộ chỉ có thể ban hành văn bản QPPL với hình thức là thông tư hoặc thông tư liên tịch hoặc chỉ thị, quyết định thuộc phạm vi quản lý của mình. Như vậy ta thấy công văn 1782 là một văn bản... nửa vời. Thứ hai, về thời điểm có hiệu lực: công văn 1782 yêu cầu các đơn vị trực thuộc “dừng ngay” việc thực hiện quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT ngày 15-2-2005 quy định về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của bộ trưởng Bộ GTVT tiền nhiệm là không tuân theo một quy định nào của pháp luật. Theo điều 781 của Luật ban hành văn bản QPPL, thời điểm có hiệu lực của văn bản QPPL được quy định trong văn bản đó nhưng không sớm hơn 45 ngày kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành. Trừ trường hợp văn bản được ban hành trong tình trạng khẩn cấp để kịp thời đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai, dịch bệnh thì có thể có hiệu lực kể từ ngày công bố hoặc ký ban hành. Thứ ba, xét về tính hợp pháp: Trong khi quyết định số 15 của Bộ trưởng Bộ GTVT tiền nhiệm vẫn còn hiệu lực và là văn bản QPPL cao nhất, công văn số 1782 của ông Bộ trưởng Bộ GTVT đương nhiệm (có giá trị thấp hơn, thậm chí không có giá trị pháp lý) lại yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện ngược lại. Điều đáng nói ở đây là bộ trưởng đã làm theo quy trình ngược: yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện ngay công văn 1782 rồi mới soạn thảo quyết định thay thế quyết định số 15/2005/QĐ-BGTVT. Theo ông Sơn, từ những cơ sở pháp lý trên, thiết nghĩ Cục Kiểm tra văn bản của Bộ Tư pháp cần thực hiện chức năng của mình, đề nghị Chính phủ hủy công văn số 1782.

Báo Dân trí (17/4) có bài “Hà Nội tăng cường 350 xe khách dịp 30/4” cho biết: Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp 30/4, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội sẽ tăng cường hàng trăm lượt xe khách vào các ngày cao điểm tại bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm. Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, GĐ Công ty quản lý Bến xe Hà Nội cho biết, hành khách đi lại trong dịp 30/4 sẽ biến động rất lớn trên cả 2 chiều. Dự kiến lưu lượng hành khách tăng tập trung tại các tuyến đường có chiều dài khoảng dưới 500km: Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng, Việt Trì, Vinh, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai…

Theo ông Trung, lưu lượng hành khách cao điểm tập trung vào chiều 27 và 28/4, dự kiến lượng khách sẽ tăng từ 2 - 3 lần so với ngày thường và sẽ giảm nhanh từ chiều 28/4. Lưu lượng hành khách trở về Hà Nội về sẽ tập trung cao vào chiều 1/5. Nhằm tạo điều kiện cho nhà xe phục vụ hành khách dịp 30/4, đơn vị này sẽ giảm 50% giá dịch vụ xe ra vào bến cho các xe tăng cường (ngoài số chuyến lượt đã đăng kí trong hợp đồng) trong ngày cao điểm (từ trưa ngày 27 đến trưa ngày 28/4) và miễn thu tiền xe đỗ đêm cho các xe tăng cường lưu đỗ đêm. Ông Trung yêu cầu các bến xe giám sát kiểm tra chặt chẽ phương tiện vào xếp đón khách, đặc biệt xe tăng cường, tuyệt đối không để phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động... Để thể thực hiện tốt kế hoạch dịp 30/4, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội xin kiến nghị Tổng công ty tăng cường xe buýt trên các tuyến tại các bến để giải toả khách kịp thời. Đề nghị sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp 300 lệnh tăng cường đợt 3/4. Đề nghị các đơn vị vận tải thực hiện đầy đủ số chuyến lượt đã đăng ký và đảm bảo đủ số chuyến lượt đăng ký tăng cường.

Báo Dân trí (17/4) có bài “Vietnam Airlines chuẩn bị phát hành cổ phiếu” cho biết: Vietnam Airlines vừa công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn tài chính quốc tế cổ phần hóa để phục vụ cho mục tiêu phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), muộn nhất trong năm 2013. Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn tài chính quốc tế cổ phần hóa Vietnam Airlines. Trong quyết định này, Bộ GTVT đã yêu cầu Vietnam Airlines khẩn trương thực hiện các công việc liên quan đến xác định giá trị doanh nghiệp như: xử lý đất đai, đối chiếu công nợ…để bảo đảm đầy đủ cơ sở và điều kiện cho tổ chức tư vấn tài chính vào thực hiện hợp đồng được thuận lợi. Hiện tại, thời điểm chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) của Hãng hàng không Quốc gia đã được “chốt” là không chậm hơn năm 2013. Bên cạnh đó, VNA dự kiến xây dựng phương án bán cổ phần cho các nhà đầu tư theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với tỷ lệ vốn nhà nước sau khi cổ phần hóa là 70% - 80%. Bởi thế, VNA kỳ vọng nguồn thu từ IPO đạt tối thiểu 200 triệu USD, nhưng theo đại diện Vietnam Airlines thì mức thu này chỉ đạt được nếu Tổng Công ty bán cổ phần cho các nhà đầu tư quốc tế.

Báo Sức khỏe & Đời sống (17/4) có tin “Hà bá” nuốt đất, chực chờ… nuốt đường!” cho biết: Hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp bị nước sông “ngoạm”, nhiều cột điện có nguy cơ bị đổ gãy do đất đã bị nước làm trồi cả đoạn chân cột, tuyến đường sắt Bắc – Nam cũng đang là “miếng mồi ngon” cho “hà bá”. Nếu không có phương án kịp thời để khắc phục tình trạng trên thì có thể xảy ra những hậu quả khôn lường. Những hậu quả nói trên là một thực tế đang xảy ra tại xã Nam Cường, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), nơi xảy ra những hệ lụy do những cơn mưa lũ tạo nên. Xã Nam Cường nằm ở khu vực hạ lưu sông Lam và là vùng trũng nhất của huyện Nam Đàn. Tình trạng nước sông mùa mưa lũ không chỉ gây sạt lở đất nông nghiệp mà còn là nỗi lo lắng cho tuyến đường sắt Bắc – Nam bắc qua cầu yên Xuân chạy qua sông Lam và tuyến GT đường bộ liên huyện cũng đang bị đe dọa. Được biết, năm 2005, Ban quản lý đường sắt đã triển khai cho đóng một dãy cọc bê tông dài 5km sắt kè đất để tránh sạt lở, nhưng đến nay thì hàng cọc được xây dựng đó đã các bờ đất có đoạn hơn 70m. Thay vì đất là một khoảng trống là nước sông đang chảy qua. Nguyên nhân được xác định là do dòng chảy bị thay đổi, lòng sông được đá sỏi, đất bồi lấp thành một bãi đất hoang không thể sử dụng giữa sông.

Báo ANTĐ (17/4) có bài “Thủ phạm gây tai nạn và hỏng đường” cho biết: Bộ GTVT nhận định, thời gian gần đây, tình trạng ô tô chở hàng hoá vượt tải trọng cho phép có chiều hướng gia tăng, là nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT và trực tiếp gây hư hỏng các công trình GT đường bộ. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ TNGT do xe quá tải làm sập, gãy cầu, lật đổ khi đi qua những đoạn đường cong, đèo dốc gây ùn tắc GT nhiều giờ. Điển hình như vụ tai nạn vào 23h đêm 9-4-2012, đoạn qua địa bàn huyện Đakrông (Quảng Trị). Xe đầu kéo BKS: 37C - 01234 kéo rơ móc BKS: 37R - 00032 chở hơn 100 tấn gỗ hương từ Lào về Đông Hà (Quảng Trị). Đến địa điểm trên, do xe chở quá tải lại gặp đoạn đường cong, nghiêng nên đã bị lật, làm số gỗ trên bung ra, đè chết 1 nạn nhân đi xe máy trên đường. Để kịp thời ngăn chặn tình trạng xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng, Bộ GTVT đã XD Đề án Tổng thể kiểm soát tải trọng xe và quy hoạch các trạm kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ và trình TTg Chính phủ phê duyệt, dự kiến sẽ đưa vào thực hiện ngay trong năm 2012. Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã chấp thuận phương án quy hoạch XD 36 trạm cân xe trên toàn hệ thống QL. Vị trí đặt trạm sẽ bám sát các hành lang vận tải lớn, các tuyến đường bộ trọng yếu, các nguồn hàng lớn, kiểm soát tối đa các phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trong khu vực. Dự kiến, việc đầu tư được phân thành 4 giai đoạn từ năm 2012 đến 2015. Tổng mức đầu tư cho hệ thống trạm cân này xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, với suất đầu tư ban đầu là 65 tỷ đồng/trạm. Trước khi đề án kiểm tra tải trọng xe được TTg Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành vào cuộc, kiểm soát xe chạy quá tải trọng cho phép. Theo đó, tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng cho phép của phương tiện, cầu, đường khi tham gia GT trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các DN kinh doanh vận tải, DN không xếp hàng hoá vượt quá tải trọng của xe. Ở những khu tập kết hàng hoá, nhà máy, cơ sở SX, bến cảng cần thực hiện việc cân kiểm tra tải trọng xe trước khi cho phép xe vận chuyển hàng trên đường.

Ghi chú:

  1. Báo cáo tổng hợp này không tổng hợp tất cả các bài viết về ngành GTVT ở tất cả các báo mà chỉ giới hạn trong một số bài viết và đầu báo.
  2. Thông tin trích dẫn từ một bài báo là thông tin được lựa chọn và trích dẫn chủ quan; không phản ánh hết nội dung cuả bài báo.
  3. Tất cả bài nêu trong báo cáo này đều được lưu giữ tại phòng Thông tin Tuyên truyền – Văn phòng Bộ và sẵn sàng phục vụ việc tra cứu.
  4. Có thể tìm báo cáo tổng hợp này trên trang web của Bộ GTVT tại địa chỉ: www.mt.gov.vn.