Thứ tư, ngày 3/9/2014
Tin mới cập nhật
Thông báo
  • Website Thanh Tra Bo GTVT
  • Website Cuc duong Bo Vietnam
  • Website Cuc Duong Song Viet Nam
  • Website Cục Hàng Hải Việt Nam
  • Website Cục Hàng Không Việt Nam
  • Website Cục Y tế Giao thông vận tải
  • Website Cuc Dang Kiem Vietnam
  • Website Cục  QLCT&CTGT
  • Website Cục  Đường sắt
  • Nhà xuất bản Giao thông vận tải

Tổng hợp thông tin báo chí về ngành GTVT từ ngày 11 - 13/8/2012

13/08/2012 15:0 GMT+7

Báo VietNamNet (13/8) có tin “Khi bộ trưởng cất lời 'xin lỗi'…” cho biết: Điều người dân chờ đợi ở Bộ trưởng GTVT, đó không chỉ là lời xin lỗi về bản kết luận thanh tra chưa thấu đáo như đề cập trong cuộc họp với Hà Nội, mà là hành động quyết liệt sau đó của ông. Trong một cuộc họp cuối tuần qua với Hà Nội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã xin lỗi lãnh đạo UBND TP. Lời xin lỗi của vị trưởng ngành đối với địa phương đưa ra, như ông nói, do kết luận thanh tra của bộ này xung quanh việc quản lý lòng đường, trong đó có kết luận thất thoát 20 tỷ đồng/năm của Hà Nội là “chưa có bàn thảo thống nhất với Sở GTVT Hà Nội”. Cùng lời xin lỗi, ông hứa "sẽ rút kinh nghiệm nghiêm túc". Trên diễn đàn mạng, có nhiều độc giả đánh giá tích cực hành động xin lỗi của Bộ trưởng GTVT nhưng cũng có những ý kiến hoài nghi. Bởi lẽ, lời xin lỗi được Bộ trưởng đưa ra nhưng chưa có giải thích rõ ràng liệu có sai sót nào trong kết luận của thanh tra (Bộ GTVT), phần nào gây khó hiểu về nội tình của vụ việc, khiến dư luận chưa cảm thấy thuyết phục. Ông Đinh La Thăng là người từng có nhiều lời xin lỗi nhất trong các bộ trưởng ở Chính phủ khóa 2011-2016. Ngày 3/4/2012, Bộ trưởng Thăng đưa ra lời xin lỗi người đi ô tô: “Tôi hoàn toàn chia sẻ và thành thật xin lỗi những người đi ô tô, tôi không nói đi ô tô là giàu, nhưng đỡ nghèo hơn những người không đi ô tô”. Cũng trong tháng 4, ngày 24, ông nói lời xin lỗi người dân tại phiên điều trần của Ủy ban Pháp luật Quốc hội: “Tôi thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT xin nhận lỗi trước nhân dân về tình trạng tiến độ công trình chậm, chất lượng công trình chưa đảm bảo theo yêu cầu”… Điều người dân chờ đợi ở người đứng đầu ngành GTVT, đó không chỉ là lời xin lỗi về bản kết luận thanh tra chưa thấu đáo như đề cập trong cuộc họp với Hà Nội, mà là việc cải thiện chất lượng, tiến độ thi công các công trình như ông đã nhận lỗi…

Báo Hà Nội mới (11/8) có bài “Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Giải quyết dứt điểm mặt bằng” cho biết: Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, DA này phải hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2013. Tuy nhiên, đến thời điểm này, DA đang ách tắc nghiêm trọng trong khâu GPMB, đặc biệt là tại khu vực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc và 1 phần của Hà Nội. Theo bài báo, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội ngày 9-8 vừa qua, ông Nguyễn Văn Nguyệt, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: Ngoài mức giá đền bù thấp, các hộ dân còn kiến nghị thành phố xem xét lại quỹ đất bố trí tái định cư. Hiện khu đất tái định cư dự kiến cách xa chỗ ở hiện tại của các hộ dân tới hàng chục kilômét, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất và ổn định cuộc sống. Huyện đang tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chấp hành nhưng đồng thời cũng đề nghị thành phố sớm có giải pháp tháo gỡ. Đoạn thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc có chiều dài hơn 40km. Trong đó đoạn qua thị xã Phúc Yên dài 3,1km, chính là điểm nóng nhất của công tác GPMB toàn dự án, do có nhiều hộ dân có hành vi tái lấn chiếm và cản trở thi công. Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng cho biết: Vĩnh Phúc là 1 trong những tỉnh bàn giao mặt bằng sớm nhất, hiện đã bàn giao 95% mặt bằng sạch cho nhà thầu. Tuy nhiên, việc 1 số hộ dân xã Nam Viêm khiếu kiện đã gây cản trở đến tiến độ của dự án. Tỉnh đã có phương án để các cơ quan chức năng và địa phương tổ chức tuyên truyền vận động, thuyết phục người dân. Đến sáng 9-8, sau khi thực hiện cưỡng chế bảo vệ thi công lần 2, tỉnh Vĩnh Phúc đã cơ bản giải quyết những vướng mắc phát sinh, dự kiến chậm nhất đến ngày 15-8 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu. Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam có độ dài và quy mô lớn nhất, song lại gặp nhiều khó khăn do phải đi qua nhiều công trình cầu, cống, nút GT, liên quan đến nhiều hộ dân dẫn đến quá trình thi công gặp nhiều vướng mắc, chất lượng thi công hạn chế, tổng mức đầu tư đội lên cao. Để dự án được đẩy nhanh tiến độ, lãnh đạo Bộ GTVT đã đề nghị các địa phương nơi có dự án đi qua giải quyết dứt điểm việc đền bù để giao mặt bằng sạch cho nhà thầu trong thời gian sớm nhất. VEC phải tiến hành lập tiến độ chi tiết đối với từng gói thầu.

Báo Tuổi trẻ (11/8) có bài “Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai: Chi phí GPMB tăng thêm 1.587 tỉ đồng” cho biết: Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội về tình hình thực hiện DA đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sau bốn năm triển khai GPMB và thi công, Bộ GTVT cho biết hiện toàn tuyến đều tồn tại các vấn đề về GPMB. Do tuyến đường đi qua địa phận của nhiều tỉnh, thành phố nên nhiều vị trí mặt bằng chưa được bàn giao cho đơn vị thi công, một số vị trí đã nhận bàn giao nhưng vẫn còn tình trạng cản trở thi công dẫn đến mặt bằng thi công bị chia nhỏ. Về nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT cho biết theo quyết định phê duyệt giai đoạn 1 của dự án với chiều dài toàn tuyến 245km từ Nội Bài đến Lào Cai, tổng mức đầu tư là 19.984 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp 11.618 tỉ đồng, tiền đền bù giải phóng mặt bằng 1.600 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí thực tế về GPMB hiện nay đã lên tới hơn 2.459 tỉ đồng. Đồng thời chi phí dự kiến các tỉnh sẽ phê duyệt để GPMB và chi phí thực hiện các chương trình phục vụ giải phóng mặt bằng đến khi kết thúc chiếm khoảng 728 tỉ đồng, khiến nguồn vốn dành riêng cho GPMB tăng thêm tới 1.587 tỉ đồng. Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chủ yếu gây phát sinh kinh phí GPMB là do khối lượng đền bù, diện tích đất thu hồi sau khi kiểm đếm lại có sai lệch so với tính toán ban đầu. Đồng thời các chính sách của Nhà nước về áp giá đền bù tại thời điểm lập tổng mức đầu tư năm 2007 đến khi thực hiện hiện nay cũng tăng khiến chi phí cho đền bù tăng. Theo đánh giá của Bộ GTVT, tiến độ triển khai thi công của các gói thầu hiện nay đều chậm so với kế hoạch đề ra. Vì vậy để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT đề nghị các địa phương có tuyến đường đi qua khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, hoàn thành các khu tái định cư để bàn giao. Về việc đảm bảo nguồn vốn, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cấp phát lại toàn bộ phần vốn đối ứng cho công tác GPMB và rà phá bom mìn.

Báo Hà Nội mới (11/8) có bài “Cấm xe máy cũ: Cần lộ trình phù hợp” cho biết: UBND TP HCM vừa giao Công an TP xây dựng "Quy chế tối thiểu cho lưu hành và niên hạn lưu hành xe mô tô hai, ba bánh, xe gắn máy" (kể cả xe điện) để tiến tới cấm lưu hành xe cũ trên địa bàn. Xung quanh vấn đề này, dư luận người dân đang có nhiều trăn trở, trong khi các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng cần có lộ trình cụ thể. TP HCM là 1 đô thị lớn với gần 10 triệu dân, trong đó có hàng triệu người cuộc sống hằng ngày vẫn phải trông chờ vào những chiếc xe cũ kỹ. Đại diện cơ quan được giao nhiệm vụ soạn thảo quy chế, Thượng tá Trần Thanh Trà, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP) cho biết, hiện đã có quy định về niên hạn sử dụng xe tải, xe khách, trong khi xe máy chưa có. Việc ban hành niên hạn sử dụng sẽ giải quyết được tình trạng xe quá cũ, không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP Đỗ Văn Dũng cho hay, nếu động cơ xe máy được bảo dưỡng tốt tuổi thọ có thể đạt 400.000 đến 500.000km. Tính bình quân 1 xe máy chạy khoảng 20.000km/năm thì thời gian sử dụng khoảng 20 năm các chi tiết máy mới bị hao mòn và cần phải thay thế. Đặc biệt, đối với nhiều gia đình, xe máy có giá trị như 1 tài sản, được sử dụng cẩn thận, thường xuyên bảo dưỡng nên dù xe đã cũ nhưng chất lượng vẫn bảo đảm. Theo nhận định của Phó GĐ Sở GTVT, Dương Hồng Thanh, bất kể xe cũ hay xe mới, vấn đề mấu chốt là phải kiểm tra khí thải xe máy lưu thông trên đường, nếu đạt yêu cầu thì mới cho lưu thông. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc cần làm ngay là kiểm định chất lượng, nếu chưa thực hiện được việc này thì không đủ căn cứ để cấm xe máy cũ. Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) cũng cho rằng, cơ quan chức năng nên kiểm tra về tiêu chuẩn kỹ thuật, phương tiện dù cũ nhưng nếu bảo đảm AT thì cho lưu hành, phương tiện nào chưa bảo đảm thì yêu cầu sửa chữa, nếu không sửa chữa được nữa thì mới cấm.

Báo Tuổi trẻ (11/8) có tin “Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây Lỗi hẹn ngày thông xe” cho biết: Sau gần 3 năm thi công, DA đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mới đạt hơn 65,4% khối lượng, khó có thể hoàn thành trong năm 2012 như dự định ban đầu. Theo TCty ĐTPT đường cao tốc VN, việc giải tỏa chậm đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của DA. Đến nay, đoạn 4km đường thuộc địa bàn Q.2 và Q.9 nối đến đoạn đầu tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn còn trong giai đoạn đền bù giải tỏa. Không chỉ vướng giải tỏa các hộ dân mà còn vướng nhiều công trình công cộng, trong đó DA trạm thu phí của Cty CP ximăng Hà Tiên 1 lại đặt trạm thu phí ở khu vực quy hoạch XD trung tâm điều hành đường cao tốc. Tiến độ đền bù giải tỏa trên địa bàn Q.2 và Q.9 chậm còn do việc cấp vốn chậm. Theo cán bộ Ban QLDA đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, DA có tổng chiều dài 54,9km, được chia làm 2 DA nhỏ gồm: DA thành phần 1 XD 4km đường nối vào đường cao tốc có điểm đầu là nút giao An Phú, Q.2 (giao lộ đường Lương Định Của - đại lộ Đông Tây) đến điểm đầu đường cao tốc ở Q.9, còn DA thành phần 2 XD 50,9km từ Q.9 đến xã Xuân Thành, tỉnh Đồng Nai. Điều đáng lo là cuối năm 2013 hoàn thành DA thành phần 2 thì không có đường cho xe vào đường cao tốc vì DA thành phần 1 hiện còn vướng đền bù giải tỏa và cần ít nhất 2 năm thi công. “Vì vậy có khả năng đường cao tốc hiện đại ở cửa ngõ phía đông TP tiếp tục chờ đường nối” - 1 cán bộ Sở GTVT TP cho biết. Trước tình hình trên, ông Lê Mạnh Hùng, GĐ Ban QLDA đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cho rằng các cơ quan chức năng đang nghiên cứu giải pháp mở các đường Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp hoặc các tuyến đường khác ở Q.9 để kết nối vào đường cao tốc này. Thế nhưng nếu chờ thêm DA mở rộng các đường trên lại sẽ tốn nhiều thời gian về đền bù giải tỏa và kinh phí đầu tư, nên không thể 1 sớm 1 chiều có ngay đường nối vào đường cao tốc. Trong khi đó, khả năng kết nối từ đường cao tốc này vào với đường VĐ2 - DA đường vành đai phía đông nối từ cầu Phú Mỹ - cũng không khả quan. Bởi vì DA đường vành đai phía đông do Cty CPĐTXD Phú Mỹ đầu tư theo hình thức BT (đầu tư - chuyển giao) đang thi công ì ạch kéo dài hơn 3 năm nay vẫn chưa xong. Chính vì vậy, ban QLDA cho biết khi đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành sẽ khó thông xe vào đường vành đai 2, dù Cty CPĐTXD Phú Mỹ đã cam kết với Sở GTVT TP.HCM sẽ hoàn thành đường này vào cuối năm 2012.

Báo Tuổi trẻ (11/8) mục phản hồi trong tuần có bài “Mời Bộ trưởng Đinh La Thăng đến QL14” cho biết: Bài viết “QL14 sa lầy” đăng trên báo Tuổi trẻ đã thu hút rất nhiều ý kiến của người trong cuộc - những người dân ở các tỉnh Tây nguyên và những người từng một lần đi qua con đường nát bấy này. Bạn đọc Đức Hải viết: “Tôi ở Đắk Lắk, nhưng làm việc và sinh sống tại TP.HCM. Mỗi lần về thăm quê, ngồi trên xe khách tôi luôn lo lắng cho số phận của chuyến xe. Toàn tuyến QL14 vừa hẹp vừa xấu. Hố voi san sát nhau khiến tài xế điều khiển xe rất khó khăn. Hai xe đi ngược chiều có nguy cơ đâm sầm vào nhau. Đây là tuyến đường chính cho mọi hoạt động giao thương của các tỉnh Tây nguyên với các tỉnh khác, sao lại để như vậy? Tai nạn xảy ra liên tục trên tuyến đường này trong thời gian gần đây vẫn chưa cảnh tỉnh được các cơ quan chức năng sao?”. Một bạn đọc khác cho rằng những tấm ảnh báo Tuổi Trẻ đăng về tuyến đường này chưa phải là kinh khủng nhất vì có nhiều đoạn mặt đường đầy những hố sâu cả mét ở giữa đường. “Có lần tôi đi từ TP.HCM về Đắk Nông bằng xe máy, nhưng đến QL14 tôi phải bỏ xe máy nhờ người thân giữ hộ để bắt xe đò về lại TP.HCM” - bạn đọc này viết. Bạn đọc Vũ Thị Hoa còn mời Bộ trưởng Đinh La Thăng 1 lần đi qua con đường huyết mạch của Tây nguyên để đồng cam cộng khổ với đồng bào ở đây...

Báo GD&XH (10/8) có bài “Gói thầu 2, DA cầu Nhật Tân: 30/12 hoàn thành GPMB” cho biết: Lãnh đạo quận Tây Hồ đã hứa sẽ hoàn thành toàn bộ công tác GPMB của gói thầu vào ngày 30/12. Đây là lời hứa của lãnh đạo UBND Q. Tây Hồ tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và TP Hà Nội ngày 9/8. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, hiện nay Bộ đang cùng TP Hà Nội tập trung giải quyết phần đất của 120 hộ thuộc khu vực nút giao Phú Thượng. Thứ trưởng yêu cầu quận Tây Hồ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành bàn giao mặt bằng. Trường hợp nào không chấp hành, UBND quận Tây Hồ thực hiện biện pháp hành chính theo đúng quy định. Trước ý kiến chỉ đạo trên, lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết những hộ gia đình phản đối chưa bàn giao mặt bằng đã có đơn kiếu nại gửi đi nhiều cơ quan ban ngành, trong đó cho rằng quy hoạch đã bị nắn vào diện tích đất của họ. Hiện nay, quận đang đợi câu trả lời của Sở QH&KT Hà Nội về ý kiến đó. Không đồng tình với ý kiến của đại diện quận Tây Hồ, Phó CT UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho rằng, những hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng nằm trong khu vực đảo GT, nên việc giải tỏa nhằm đảm bảo ATGT và cảnh quan kiến trúc tổng thể của công trình. Ông Khôi yêu cầu quận Tây Hồ phải đưa ra thời hạn “chót” cho việc bàn giao mặt bằng để không làm chậm tiến độ của gói thầu số 2. Lãnh đạo quận Tây Hồ đã hứa sẽ hoàn thành toàn bộ công tác GPMB của gói thầu vào ngày 30/12. Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng thẳng thắn đưa ra lời xin lỗi đến lãnh đạo thành phố và Sở GTVT Hà Nội liên quan đến kết luận thanh tra công tác quản lý lòng đường, vỉa hè mới đây.

Báo Nông thôn ngày nay (11/8) có tin “1,8 tỷ USD làm cảng biển Hòn Khoai” cho biết: theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ GTVT và Bộ Công Thương xem xét bổ sung cảng trung chuyển Hòn Khoai (Cà Mau) vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản gửi Thủ tướng xin thực hiện dự án xây dựng cảng biển nước sâu tại đảo Hòn Khoai cho tàu trên 100.000 tấn bốc dỡ hàng hóa, vốn đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD. Tương lai, cảng Hòn Khoai sẽ trở thành cảng cửa ngõ của vùng kinh tế phía nam TP.HCM và là 1 trong 2 cụm cảng hàng đầu của Việt Nam phục vụ các trung tâm công nghiệp trong khu vực.

Báo VnExpress (12/8) có bài “Đu dây cáp vượt sông dữ tới trường” cho biết: Để qua dòng sông Nậm Na (Lai Châu) đang cuộn chảy, trẻ em, người lớn ở bản U Ra muốn đi làm, đi chợ, đi học... đều phải đứng trên miếng ván rồi trượt theo sợi dây cáp sang bờ bên kia, trong suốt 3 năm nay. Bản U Ra, xã Huổi Luông (Phong Thổ, Lai Châu) nằm bên bờ sông Nậm Na, đối diện với QL100 và cách trung tâm huyện chỉ khoảng 10 km. Cả bản có 61 hộ dân, với gần 400 nhân khẩu. Nhưng để sang được quốc lộ vào mùa mưa, người dân trong bản chỉ có cách duy nhất là vượt sông bằng sợi dây cáp và 1 tấm ván tại "bến cáp U Ra". Mùa mưa, nước sông Nậm Na cuồn cuộn chảy. Người dân buộc chặt xe máy trên tấm ván rồi ngồi luôn lên xe để qua sông. Dù sợ độ cao và chóng mặt nhưng hàng ngày nhiều phụ nữ vẫn phải nhắm mắt qua sông để đi chợ và mua sắm những vật dụng cần thiết. Còn trẻ em trong bản học hết tiểu học muốn học cấp hai, cấp 3 thì phải vượt sông tới trường. Cũng chính vì con đường tới trường quá khó khăn mà hiện cả bản mới chỉ có 4 em còn theo học và hiện cả bản chỉ có 2 người học xong cấp 3. Chị Tẩn Thị Hà, người dân trong thôn cho biết, lúc đầu mới đi thấy rất sợ nhưng đi nhiều cũng thành quen, không đi thì không biết làm cách gì để qua. "Sông sâu, nước to quá muốn đi đò cũng không được", chị Hà nói thêm. Còn ông Phàn Tờ Pao người đã hơn 3 năm nay trông coi "bến cáp U Ra" cho hay, mỗi ngày có hàng chục lượt người qua lại, còn ngày chợ thì ông phải làm từ sáng cho đến chiều muộn mới được nghỉ. Khi trên dòng sông Nậm Na chưa có cầu treo hay một cây cầu kiên cố được XD thì hàng trăm người dân trong bản vẫn phải đánh cược tính mạng mình trong mỗi lần vượt sông

Báo GĐ&XH (10/8) có tin “Tàu hoả đứt toa” cho biết: Sự cố hi hữu của ngành đường sắt xảy ra tối 8/8 tại ga Hà Nội. Chuyến tàu Hà Nội - Lào Cai vừa khởi hành thì toa 16 bị đứt rời khỏi đoàn. Vụ việc làm hàng chục hành khách hoảng loạn. Hành khách phải đợi thêm 2 tiếng để ráp nối toa tàu và tái khởi hành.

Báo Người lao động (10/8) có tin “Vụ tàu du lịch Hà Nội - Lào Cai bị đứt toa: Sẽ kỷ luật kíp trực kỹ thuật” cho biết: Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban ATGT đường sắt (TCty Đường sắt VN), tàu hỏa SP1 khởi hành từ Hà Nội đi Lào Cai bị đứt toa 16 là do việc móc nối giữa hai toa không đúng kỹ thuật, trách nhiệm chính thuộc về kíp trực kỹ thuật thuộc Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội. Tuy đánh giá vụ việc chưa đến mức nghiêm trọng nhưng ông Bình khẳng định sẽ xử lý kỷ luật nghiêm đối với kíp trực kỹ thuật tối 8-8. Như Báo Người Lao Động ra ngày 9-8 đã thông tin, tối 8-8, tàu SP1 khởi hành được khoảng 10 giây, toa cuối của đoàn tàu bị đứt, làm chậm giờ khởi hành đến 1 giờ sau đó.

Báo Nhân dân (11/8) có tin “Thành lập Ban QL đầu tư các DA đối tác công - tư ngành GT” cho biết: Bộ GTVT vừa quyết định thành lập Ban QL đầu tư các DA đối tác công - tư. Ðây là cơ quan tham mưu giúp Bộ trưởng GTVT quản lý và tổ chức thực hiện các quyền, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GT đối với các DA đầu tư theo hình thức PPP, BOT, BT, BTO (gọi chung là hình thức đối tác công - tư) do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban QL đầu tư các dự án đối tác công - tư có nhiệm vụ chủ trì XD hoặc tham mưu các cơ chế, chính sách, văn bản QPPL về thu hút đầu tư và đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; XD kế hoạch về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GT đối với các DA đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; xúc tiến đầu tư, huy động vốn đầu tư phù hợp chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và danh mục DA đã được phê duyệt,...

Báo CAND (12/8) có tin “Sau 1 tháng triển khai quy định lắp thiết bị giám sát hành trình trên ô tô: Có dấu hiệu lái xe đối phó” cho biết: Sau hơn 1tháng thực hiện quy định lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên xe ôtô, đến nay đã có hơn 31.000 xe (trên tổng số 59.176 xe) thực hiện. Song, điều đáng chú ý là sau 1 tháng thực hiện quy định thì có những DN 90% thiết bị mới đưa vào sử dụng đã được lái xe báo hỏng. Liệu lỗi hỏng thiết bị là do vô tình hay là 1 chiêu đối phó của lái xe, DN? Sau 1 tháng thực hiện, chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Anh, GĐ Cty CPVT ôtô số 2 cho hay, có dấu hiệu nghi vấn lái xe đang tìm nhiều cách đối phó. Cty có 200 đầu xe đã lắp đặt thiết bị GSHT nhưng tỷ lệ thiết bị còn hoạt động chỉ khoảng 10%. 90% thiết bị còn lại lái xe đều báo hỏng. Cty vừa sửa xong thì lái xe lại báo hỏng. Không có nhiều thiết bị hỏng, song đại diện HTX Thăng Long, đơn vị đang quản lý hơn 50 đầu xe có lắp thiết bị GSHT cũng thừa nhận, trong thời gian đầu đưa vào hoạt động, cũng có 1 vài xe có thiết bị không đáp ứng đúng nhu cầu như không phát tín hiệu, không ghi nhận hình ảnh… Trở lại trường hợp liên tục lái xe báo hỏng thiết bị của Cty CPVT ôtô số 2, theo ông Bùi Danh Liên, CT Hiệp hội VT ôtô Hà Nội, lái xe có thể tác động đến thiết bị GSHT, tuy nhiên, để thực hiện việc này không hề đơn giản. Vì lái xe phải cần tới 15-20 phút để mở hộp đen rồi cắt dây nối. Điều này cũng có nghĩa là thiết bị ngừng hoạt động. Ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ VT, Bộ GTVT cũng thừa nhận: “Sau 1 tháng thực hiện vẫn tồn tại 1 số vấn đề như: sử dụng thiết bị chưa phù hợp với quy chuẩn hay lắp mà chưa sử dụng vào việc quản lý và GSHT”... Về việc lái xe tắt hoặc phá hỏng thiết bị, ông Thành cho hay: Theo lộ trình, đến tháng 7/2013 mới xác định trách nhiệm của người lái xe với việc lắp thiết bị và với phương tiện. Còn trước mắt trách nhiệm lắp và duy trì quản lý thiết bị thuộc về các DN.

Báo Pháp luật TPHCM (12/8) có tin “Dặm vá đường nối Vị Thanh - Cần Thơ” cho biết: Trong các ngày 10 và 11-8, tại 1 số đoạn trên tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ (qua địa bàn Cần Thơ và Hậu Giang), công nhân khoan cắt những chỗ bị bong tróc, hư hỏng, ổ gà và tiến hành gia cố, trải nhựa mặt đường. Cũng trong ngày 10-8, cán bộ của Phân viện KHCN (Bộ GTVT) đã khoan lấy mẫu tại một số vị trí trên tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ để tổ chức kiểm định, tìm nguyên nhân gây bong tróc mặt đường.

Báo Nhân dân (12/8) có tin “Tiếp tục triển khai DA xây dựng luồng tài lớn vào sông Hậu” cho biết: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo việc điều chỉnh DA và bố trí vốn, tiếp tục triển khai DA đầu tư XD luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Theo đó, giao Bộ GTVT phân kỳ đầu tư, thực hiện hạng mục đê chắn sóng phía nam trước, sau đó thực hiện các hạng mục còn lại của DA. Năm 2011, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép dừng và giãn tiến độ thực hiện đến sau năm 2015 vì nguồn vốn bố trí cho DA rất thấp, không bảo đảm tiến độ. Hiện nay, do không có luồng, tàu trọng tải lớn không thể cập hệ thống cảng Cần Thơ, gần 15 triệu tấn/năm hàng hóa xuất, nhập khẩu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TP HCM, gây áp lực lớn cho GT trên QL1, giảm lợi thế cạnh tranh đối với hàng nông sản, và đây bị xem như nút thắt của sự phát triển KT tại khu vực này.

Báo CAND (13/8) có tin “Số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tiếp tục tăng nhanh” cho biết: Theo Bộ GTVT trong tháng 7-2012, số ô tô đăng ký mới là 8101 chiếc, môtô là 175114 chiếc, nâng tổng số phương tiện cơ giới đăng ký lưu hành tính đến hết tháng 7 – 2012 là 37191126 chiếc (trong đó: ô tô là 1950964 chiếc và môtô là 35240162 chiếc). Tuy số lượng phương tiện tăng nhanh, song theo thống kê 7 tháng đầu năm cả nước chỉ xảy ra 6165 vụ TNGT làm 5373 người chết, làm 4490 người bị thương (-26,13%). Cùng đó, tỷ lệ TNGT đường bộ trên 10000 phương tiện GT cơ giới đường bộ trong 7 tháng đầu năm 2012 là: 1,56 vụ; 1,39 người chết và 1,16 người bị thương. So với 7 tháng đầu năm 2011 giảm 0,58 về số vụ, giảm 0,43 về số người chết và giảm 0,51 về số người bị thương.

Báo CAND (13/8) có tin “7,3 tỷ đồng cho tư vấn lập DA đầu tư cải tạo khôi phục mặt đường QL5” cho biết: Tổng cục ĐBVN vừa có quyết định phê duyệt Kế hoạch đấu thầu các gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn giai đoạn lập dự án đầu tư – DA đầu tư cải tạo, khôi phục mặt đường QL5. Theo đó sẽ có 4 gói thầu tư vấn. Gói thầu số 1: Tư vấn khảo sát, lập DA đầu tư XD công trình, giá gói thầu 5935 triệu đồng, hình thức đấu thầu rộng rãi (mời thầu ngay theo Điểm a, khoản 4, điều 15, NĐ 85/2009/NĐ-CP), theo 2 túi hồ sơ thầu. Gói thầu số 2: Tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, giá gói thầu 1500 triệu đồng (tạm tính). Gói thầu số 3: Tư vấn thẩm tra lập DA đầu tư, giá gói thầu 500 triệu đồng (tạm tính). Gói thầu số 4: Tư vấn thẩm tra ATGT (giai đoạn lập DA đầu tư), giá gói thầu 300 triệu đồng (tạm tính). 3 gói thầu sau thực hiện chỉ định thầu. Cả 4 gói thầu thực hiện bằng nguồn vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm, thời gian lựa chọn thầu là quý III và quý IV năm 2012.

Báo Đầu tư (13/8) có tin “Trình Thủ tướng báo cáo đầu tư Cảng Long Thành trước ngày 20/8” cho biết: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành Báo cáo đầu tư DA Cảng HKQT Long Thành (Đồng Nai), báo cáo TTgCP trước ngày 20/8/2012. Bộ KH&ĐT sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định báo cáo đầu tư DA trên.

Báo Pháp luật VN (13/8) có bài “Trường trung cấp nghiệp vụ công đoàn GTVT: Không được nhận tiền, vẫn ký bảng lương” cho biết: kết luận kiểm tra định kỳ được tiến hành bởi Công đoàn ngành GTVT tại Trường trung cấp nghiệp vụ công đoàn GTVT vào cuối năm 2011 cho thấy, lãnh đạo nhà trường đã có những bê bối về tài chính. Trước đó, Công đoàn ngành GTVT VN đã có quyết định đầu tư XD, cải tạo, nâng cấp Trường trung cấp nghiệp vụ công đoàn GTVT tại huyện Thanh Trì và giao cho trường này làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành các thủ tục và có kết quả thẩm định, chủ đầu tư đã có văn bản trình lên Công đoàn ngành GTVT và được đơn vị này chấp thuận với tổng số vốn đầu tư hơn 2,1 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện, với vai trò là chủ đầu tư, lãnh đạo nhà trường đã chuyển cho đơn vị thi công 7 lần uỷ nhịêm chi với tổng số tiền là 1,5 tỉ đồng. Điều đặc biệt, nội dung chuyển tiền được ghi là “chuyển theo hợp đồng” mà không có chứng từ gì kèm theo...

Báo Nông thôn ngày nay (13/8) có bài “Tại TCty XD đường thuỷ VN: Lình xình sau sáp nhập” cho biết: sau khi Cty Nạo vét đường biển 1 phải sáp nhập vào TCty XD đường thuỷ VN để hình thành Cty mẹ - con, nhiều chuyện “lình xình” xảy ra khiến cán bộ, công nhân ở đây bức xúc...

Báo Lao động (13/8) có tin cho biết: Theo Tổng cục ĐBVN, đã có thêm 14 sở GTVT đủ điều kiện về trang thiết bị, đường truyền và cán bộ vận hành để đưa GPLX mẫu mới vào sử dụng từ 1/9. Trước đó, từ ngày 1/7 đã có 12 sở GTVT đã thực hịên đưa GPLX mẫu mới vào sử dụng. Đến nay, Hà Nội và TPHCM vẫn chưa thực hiện cấp GPLX mẫu mới.

Báo Lao động (13/8) có bài QL51 chưa làm xong đã “móc” lên làm lại cho biết: mặc dù Dự án mở rộng QL51 chưa hoàn thành nhưng nhiều đoạn mới đưa vào sử dụng đến nay đã bị bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ gà”, đặc biệt là đoạn đi qua huỵên Long Thành (Đồng Nai) và huyện Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu). Những ngày qua, nhiều máy cào bóc mặt đường, máy cắt đang thi nhau đục nát tuyến QL này để thi công lại. Theo bài báo, trên tuyến QL51, rất nhiều đoạn đường qua xã Long Phước, An Phước - Long Thành (Đồng Nai) đang được đơn vị thi công đào lên làm lại. Chỉ một đoạn đường dài 500m mà đã có 3-4 mảng đường bê tông nhựa liên tiếp được đào, bóc lên mỗi mảng đào sâu khoảng 20cm, dài khoảng 2m. Nhiều đoạn ổ gà, đường bị bong tróc đã được đánh số, cắt sẵn để móc lên làm lại. QL51 qua địa phận xã Mỹ Xuân (huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng không khá hơn, có đoạn dài cả km phải đào, bóc lên để thi công lại...

Ghi chú:

1. Báo cáo tổng hợp này không tổng hợp tất cả các bài viết về ngành GTVT ở tất cả các báo mà chỉ giới hạn trong một số bài viết và đầu báo.

2. Thông tin trích dẫn từ một bài báo là thông tin được lựa chọn và trích dẫn chủ quan; không phản ánh hết nội dung cuả bài báo.

3. Tất cả bài nêu trong báo cáo này đều được lưu giữ tại phòng Thông tin Tuyên truyền – Văn phòng Bộ và sẵn sàng phục vụ việc tra cứu.

4. Có thể tìm báo cáo tổng hợp này trên trang web của Bộ GTVT tại địa chỉ: www.mt.gov.vn.