Thứ hai, ngày 22/9/2014
Tin mới cập nhật
Thông báo
  • Website Thanh Tra Bo GTVT
  • Website Cuc duong Bo Vietnam
  • Website Cuc Duong Song Viet Nam
  • Website Cục Hàng Hải Việt Nam
  • Website Cục Hàng Không Việt Nam
  • Website Cục Y tế Giao thông vận tải
  • Website Cuc Dang Kiem Vietnam
  • Website Cục  QLCT&CTGT
  • Website Cục  Đường sắt
  • Nhà xuất bản Giao thông vận tải

Tổng hợp thông tin báo chí về ngành GTVT từ ngày 23 - 25/7/2011

25/07/2011 15:10 GMT+7

Báo Tuổi trẻ (23/7) có tin “TP.HCM: hơn 153.000 tỉ đồng xây dựng đường vành đai 3 và 4” cho biết: Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 và 4 ở TP.HCM. Cả hai tuyến đường này có tổng vốn đầu tư hơn 153.000 tỉ đồng, nối TP.HCM với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. DA xây dựng đường vành đai 3 có tổng chiều dài 89,3km. Điểm đầu tại km38+500 lý trình đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (khu vực Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An và Tiền Giang) và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trên tuyến đường vành đai 3 xây dựng 10 nút giao thông liên thông và xây dựng các cầu vượt, hầm chui để đảm bảo giao thông ở hai bên đường được thuận lợi. Tuyến đường này có chiều rộng 6-8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang bố trí cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật. Đường được thiết kế là đường cao tốc đô thị cho xe chạy 80 - 100km/giờ. Tuyến đường vành đai 4 có tổng chiều dài 197,6km. Điểm đầu tuyến là điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại km40, điểm cuối nối với trục Bắc - Nam tại khu đô thị cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Trên tuyến đường vành đai 4 xây dựng 12 nút GT liên thông, xây dựng các cầu vượt, hầm chui để đảm bảo GT hai bên đường được thuận lợi. Đường vành đai 4 có chiều rộng 121,5m, quy mô cho 6-8 làn xe và cho xe lưu thông với tốc độ 60 - 80km/giờ. Theo Bộ GTVT, kế hoạch xây dựng đường vành đai 3 và 4 được phân kỳ đầu tư, có đoạn hoàn thành trước năm 2017, có đoạn hoàn thành trong giai đoạn 2020-2025.
Báo Nhân dân (23/7) có tin “Chậm trễ và "lình xình" trong việc thực hiện dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu” cho biết: DA luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu nằm trên địa phận hai huyện Duyên Hải và Trà Cú (Trà Vinh) có chiều dài 40 km, trong đó luồng trên sông Hậu sáu km, kênh Quan Chánh Bố 19 km, kênh Tắt chín km và đoạn kênh biển sáu km. Gói thầu 6A đã được khởi công cuối tháng 12-2009, nhưng việc triển khai xây dựng bị chậm tiến độ. Ðặc biệt, việc đấu thầu gói 6B đã có những "lình xình", ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án. DA do Cục Hàng hải VN (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, tổng nguồn vốn khoảng 5.000 tỷ đồng. DA được chia thành các gói thầu 6A, 6B, 6C..., trong đó gói 6A thi công nạo vét kênh Tắt và công trình bảo vệ bờ đoạn từ Km 0-650 đến Km 3+628 được khởi công từ tháng 1-2010, vốn đầu tư hơn 615 tỷ đồng (dự kiến hoàn thành sau 18 tháng), do liên danh nhà thầu TCty xây dựng đường thủy (Vinawaco), Cty CP thi công cơ giới và dịch vụ, Cty TNHH dịch vụ thương mại sản xuất và xây dựng Ðông Mê Công trúng thầu xây dựng. Làm việc với Ban QLDA Hàng hải III, Ban điều hành DA, ông Nguyễn Lệnh Công, Phó TGĐ Vinawaco cho biết: "Tính đến ngày 30-6, công việc nạo vét ước đạt hơn 5,7 triệu m3/6,5 triệu m3 (đạt 87% khối lượng)". Theo yêu cầu, công tác nạo vét kênh Tắt phải hoàn thành vào ngày 28-2, nhưng đến ngày 30-6-2011, sau hơn 18 tháng thi công, tiến độ chung gói 6A mới đạt khoảng 50 - 60%. Thời gian thi công tuy đã chậm so tiến độ hơn bốn tháng, nhưng quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc, chắc chắn phải một thời gian dài nữa mới hoàn thành. Theo tiến độ được duyệt, kè bảo vệ thực hiện từ đầu tháng 8-2010, tuy nhiên tới nay vẫn chưa làm, vì khâu nạo vét kênh bị chậm, chưa hoàn thành mái dốc để chuyển tiếp giai đoạn. Việc triển khai tiến độ thực hiện DA còn đang bị ảnh hưởng do việc đấu thầu gói thầu 6B: Thi công nạo vét kênh Tắt và công trình bảo vệ bờ, đoạn Km3+628 đến Km8+175, đang có những "lình xình". Gói thầu 6B gồm có bốn đơn vị tham gia: Liên danh Cty TNHH một thành viên Lũng Lô (Cty Lũng Lô) - Cty CP Tàu cuốc Hải Phòng; Liên danh Cty Công trình GT công chính TP Hồ Chí Minh - Cty TNHH một thành viên 5-8, Ðoàn 327 Bộ Quốc phòng (Cty 5-8, Ðoàn 327) - Cty CP Ðầu tư và phát triển Huệ Thiên Phúc (Cty Huệ Thiên Phúc) và hai đơn vi khác. Tuy nhiên, quá trình chấm thầu đang được tiến hành thì từ tháng 3 đến nay, Công ty Huệ Thiên Phúc liên tục gửi đơn kiến nghị và tố cáo tới các cơ quan chức năng cho rằng, quá trình xét thầu của Ban QLDA Hàng hải III và Cục HHVN thiếu minh bạch, chưa khách quan, đồng thời tố cáo một số cá nhân có hành vi tiêu cực. Ðiều đáng nói là quá trình thẩm định, chấm thầu chưa hoàn tất, Cục HHVN chưa công bố đơn vị trúng thầu, nhưng Cty Huệ Thiên Phúc quả quyết Liên danh Cty Lũng Lô và Cty CP tàu cuốc Hải Phòng đã trúng thầu? Bộ GTVT thành lập hai tổ công tác để xem xét những vấn đề mà Cty Huệ Thiên Phúc đã đề cập. Qua làm việc với hai Tổ công tác của Bộ GTVT, Cục Trưởng cục QLXD&CLCTGT Trần Quốc Việt cho biết: Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ thầu của các đơn vị tham gia gói thầu, Tổ công tác do Cục QLXD&CLCTGT phụ trách cơ bản nhất trí với Cục HHVN về việc loại Liên danh Cty Công trình GT công chính TP Hồ Chí Minh - Cty 5-8, Ðoàn 327 - C ty Huệ Thiên Phúc, vì hồ sơ thầu của liên danh nhà thầu này có nhiều điểm không minh bạch, bất hợp lý. Tổ công tác cũng kiến nghị Cục HHVN rà soát, xem xét và yêu cầu các nhà thầu chứng minh và làm rõ một số vấn đề về năng lực thiết bị, trình độ của cán bộ tham gia chỉ đạo thi công, năng lực tài chính..., nhất là đối với Liên danh Cty Lũng Lô - Cty CP Tàu cuốc Hải Phòng. Ngày 21-7, đại diện Cục HHVN cho biết, Cục đã có quyết định, không nhà thầu nào trong số các nhà thầu tham gia đấu thầu gói 6B đạt đủ tiêu chí kỹ thuật, năng lực để thực hiện gói thầu này, vì thế, gói thầu 6B sẽ phải tiến hành đấu thầu lại.
Báo Thanh niên (24/7) có tin cho biết: Bộ GTVT vừa phê duyệt DA đầu tư XDCT nút GT lập thể hình xuyến kết hợp cầu vượt ba tầng tại Ngã ba Huế TP Đà Nẵng, với tổng mức đầu tư trên 1.957 tỉ đồng từ NSNN, dự kiến hoàn thành vào quý 3/2015.
Báo Thanh niên (24/7) có tin “Bậc thang trên quốc lộ” cho biết: Nhiều tháng nay, QL1A đoạn qua đèo Quán Cau (xã An Cư, H.Tuy An, Phú Yên) liên tiếp bị hỏng, lún nặng. Qua nhiều lần sửa chữa song hiện nay, từ chân đèo đến đỉnh đèo, mặt đường vẫn gồ ghề, có đoạn tạo thành rãnh sâu, mấp mô như ruộng bậc thang làm cho hàng ngàn phương tiện ra Bắc vào Nam mỗi ngày phải “bò” qua đoạn này rất khó khăn, trong đó nguy hiểm nhất là lúc xe đang trớn đổ đèo.
Báo Đầu tư (25/7) có tin “Tuyển nhà thầu tư vấn cho Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành” cho biết: theo ông Nguyễn Văn Nhai, Phó TGĐ TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư DA Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ bắt đầu nhận hồ sơ quan tâm đối với Gói thầu C1 - Dịch vụ tư vấn giám sát phần vốn do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ. Được biết, gói thầu C1 có giá trị 18,2 triệu USD sẽ tuyển chọn nhà thầu dựa trên chất lượng và chi phí do ADB quy định. DA Bến Lức – Long Thành dài 58km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 120km/h, với điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, điểm cuối giao với QL51 Biên Hoà – Vũng Tàu. Công trình có tổng mức đầu tư lên tới 1607 triệu USD, được chia thành 2 hợp phần. Trong đó, hợp phần do ADB tài trợ 636 triệu USD xây dựng phần đường và cầu cạn toàn tuyến; Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ 635 triệu USD xây 2 cầu lớn là cầu Bình Khánh (vượt sông Soài Rạp) và cầu Phước Khánh (vượt sông Lòng Tàu).
Báo Đầu tư (25/7) có tin: Đến nay, DA cảng HK sân bay quốc tế Phú Quốc đã thi công đạt 70% khối lượng công trình giai đoạn I. Các hạng mục đang thi công XD gồm: đường băng cất - hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay..., với tổng giá trị 1500 tỷ đồng. DA do Tcty Cảng HK miền Nam là chủ đầu tư, có diện tích 905 ha đất tại địa bàn xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc (Kiên Giang), với tổng vốn đầu tư 10.206 tỷ đồng. Được khởi công XD vào tháng 11/2008, dự kiến, trong năm 2012, Sân bay quốc tế Phú Quốc sẽ được đưa vào khai thác.
Thời báo KTVN (25/7) có bài “Chiến lược phát triển giao thông nông thôn” cho biết: Bộ GTVT vừa phê duyệt Chiến lược phát triển giao thông nông thôn (GTNT) đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, đến năm 2020, phấn đấu 100% đường huyện được nhựa hoá hoặc bê tông xi măng hoá, tỷ lệ này ở đường xã tối thiểu phải đạt 70%. Căn cứ vào đặc trưng mỗi vùng miền khác nhau, quy hoạch GTNT có những đặc thù riêng. Khu vực Trung du miền núi phía Bắc, sẽ phấn đấu 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% đường huyện, tối thiểu 70% đường xã được nhựa hoá hoặc bê tông xi măng hoá. Vùng Đồng bằng sông Hồng, phấn đấu 100% đường huyện, đường xã được nhựa hoá hoặc bê tông xi măng hoá; tối thiểu 70% đường thôn xóm được cứng hoá, đạt loại A trở lên. Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, phấn đấu đạt 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã. 100% đường huyện, tối thiểu 70% đường xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá, đạt loại A trở lên. Vùng Đông Nam Bộ, phấn đấu 100% đường huyện, đường xã được nhựa hoá hoặc bê tông xi măng hoá; tối thiểu 70% đường thôn xóm được cứng hoá, đạt loại A trở lên. Bộ GTVT chủ trương tổ chức dịch vụ vận tải hành khách công cộng thuận lợi từ trung tâm huyenẹ về các trung tâm xã, tạo điều kiện đi lại thuận tienẹ cho người nông dân sống ở khu vực nông thôn và phục vụ phát triển của vùng nông thôn và phục vụ phát triển của vùng nông thôn. Phấn đấu 100% các huyện có bến xe khách tại trung tâm, 100% các huyện có bến bãi phục vụ hàng hoá, tổ chức các dịch vụ sửa chữa phương tiện tại các trung tâm huyện. Về nguồn lực tài chính để XD đường GTNT, Bộ GTVT cho rằng: cần phải huy động tối đa mọi nguồn lực trong và ngoài nước, từ nhiều thành phần KT, dưới nhiều hình thức khác nhau như vốn từ Ngân sách nhà nước, trái phiếu CP; từ các DA, chương trình đầu tư phát triển XD nông thôn; đóng góp của nhân dân, cộng đồng xã hội để đầu tư phát triển GTNT. Cần có cơ chế, chính sách để khuyến khích các thành phần KT, nhà thầu nhỏ, tư nhân tham gia XD, quản lý, bảo trì GTNT và cung cấp các dịch vụ khu vực nông thôn.
Báo Nhân dân (25/7) có bài “Hối hả trên công trường cầu Nhật Tân” cho biết: Cầu Nhật Tân là DA hạ tầng trọng điểm, đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông của Thủ đô. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu dây văng liên tục năm nhịp đầu tiên ở châu Á, "điểm nhấn" kiến trúc gồm năm trụ tháp tượng trưng cho năm cửa ô Thăng Long - Hà Nội, đồng thời cũng là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Những ngày cuối tháng 7 này, trên công trường xây dựng cầu Nhật Tân, nhịp độ lao động dường như hối hả, sôi động hơn. Cầu Nhật Tân sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản lớn nhất nước ta hiện nay (hơn 13.626 tỷ đồng) thông qua Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) theo hình thức vốn vay đặc biệt (STEP) và một phần đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Theo Phó Giám đốc dự án Ðinh Lê Thông, hai gói 1 và 3 đã thi công tại công trường, hằng ngày có khoảng 800 công nhân lao động thi công suốt ngày đêm. Anh cho biết, dự kiến cuối năm 2013, có thể sẽ thông xe dự án. Ở gói thầu số 1, liên danh nhà thầu IHI và SMCC đã hoàn thành xây dựng hệ thống đường tạm trong phạm vi mặt bằng được giao và nhà điều hành thi công trên bãi nổi giữa sông Hồng, lắp đặt xong bốn trạm trộn bê-tông, năm cẩu tháp để thi công trụ tháp, hai cẩu tháp phục vụ gia công lồng thép, hai bến tàu tạm và hệ thống ván khuôn trượt thi công trụ tháp. Trên bãi giữa sông Hồng, giữa trưa hè nắng gắt, chúng tôi chứng kiến nhịp độ lao động khẩn trương bất chấp thời tiết khắc nghiệt của các chuyên gia, kỹ sư, công nhân Nhật Bản và Việt Nam. Cách thức tổ chức lao động cũng như hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại của nhà thầu Nhật Bản khiến chúng tôi thấy yên tâm về tiến độ, mặc dù thời gian qua có gặp khó khăn trong khâu GPMB. Theo cam kết của nhà thầu, khả năng cuối năm 2012, phần cầu chính cầu Nhật Tân sẽ hoàn thành. Trong khi đó, tại hai gói cầu dẫn, đường dẫn hai đầu cầu vẫn đang gặp nhiều vướng mắc. Tình trạng hoàn thành xong cầu mà không có đường dẫn lên cầu có nguy cơ lặp lại đối với dự án trọng điểm này, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng liên quan.
Báo Lao động (23/7) có tin “Chính thức đàm phán đầu tư DA đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận” cho biết: Theo Bộ GTVT ngày 22/7, bộ này và Ngân hàng ĐT – Phát triển VN đang đàm phán về nội dung hợp đồng BOT của DA kể trên. Được biết, DA đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được Thủ tướng giao cho Cty CP PT đường cao tốc (BIDA) thực hiện theo hình thức BOT có chiều dài 54km, trị giá 19.200 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn là 35 năm.
Báo Người lao động, Pháp luật TPHCM(23/7) có tin “Đồng Nai dọa “tuýt còi” xe chở bauxite” cho biết: Dù mới đây Bộ GTVT đã đồng ý nâng cấp Tỉnh lộ 769 để phục vụ vận chuyển bauxite nhưng sáng 22-7, ông Nguyễn Văn Vý, Phó GĐ Sở GTVT Đồng Nai, vẫn kiến nghị không để xe của Tập đoàn CN Than Khoáng sản VN (TKV) lưu thông trên đường này nhằm tránh nguy cơ sập cầu, hư đường, mất ATGT.Theo ông Vý, xe chở bauxite (trọng tải 40 tấn/xe, cường độ chạy 3-5 phút/chiếc) sẽ đi qua nhiều cây cầu yếu thuộc địa bàn tỉnh có sức chịu tải tối đa chỉ 25 tấn. Vì vậy, nếu TKV không chịu hạ trọng tải xe thì CSGT và thanh tra GT của tỉnh sẽ thổi phạt. Việc chở bauxite dự kiến bắt đầu từ tháng 9-2011 theo tuyến đường đã được Bộ GTVT thông qua từ năm 2010: Từ Nhà máy Tân Rai - Tỉnh lộ 725 (Lâm Đồng) - QL20 - Tỉnh lộ 769 - QL51 rồi về cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Để tránh Tỉnh lộ 769, tỉnh Đồng Nai đề xuất xe chở bauxite nên đi đường vòng từ QL20 ra QL1A, vào QL51 rồi về cảng Gò Dầu. Dự kiến ngày 27-7, tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc TKV để giải quyết những vướng mắc tồn đọng.
Báo Pháp luật TPHCM (23/7) có bài “Cầu xây thấp, tàu khó chạy” cho biết: Năm 2009, cầu Tân Phước (dài 51 m, rộng 4 m, trọng tải tám tấn, kinh phí hơn 7 tỉ đồng) bắc ngang kênh Nguyễn Tấn Thành (đoạn thuộc địa phận thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, Tiền Giang) khởi công XD. Tuy nhiên, khi xây xong, cơ quan chức năng phát hiện cây cầu xây quá thấp, không đảm bảo AT cho tàu thuyền lưu thông… Trước đó, huyện Tân Phước làm tờ trình gửi các cơ quan chức năng của tỉnh, Cục Đường thủy nội địa VN… xin xây cây cầu trên. Sau khi thẩm tra, các cơ quan chức năng đã đồng ý cho huyện xây cầu Tân Phước. Theo thiết kế, quy định khoang thông thuyền của cầu phải rộng hơn 30 m, tĩnh không thông thuyền có chiều cao 7 m. Tuy nhiên, sau khi cầu hoàn thành, cơ quan chức năng mới phát hiện cầu được XD không đúng quy định của Cục ĐTNĐVN. Cụ thể, điểm cao nhất ở giữa cầu của khoang thông thuyền chỉ đạt 4,03 m, nếu lấy khẩu độ khoang thông thuyền là 30 m thì tĩnh không thông thuyền chỉ đạt 2,93 m; nếu lấy khẩu độ khoang thông thuyền là 26,5 m thì tĩnh không thông thuyền chỉ đạt 3,33 m, không đảm bảo cho tàu thuyền qua lại. Chưa hết, cơ quan chức năng còn phát hiện đường vào cầu phía đông bị kho lương thực của Cty Lương thực Tiền Giang chắn ngang nên hai đường dẫn lên xuống cầu phải chẽ ra như hình chữ T, đầu cầu phía tây tiếp giáp với khúc cua “tử thần” trên tỉnh lộ 867, nơi thường xuyên xảy ra các TNGT nghiêm trọng… Theo các kỹ sư thuộc Đoạn QL đường thủy nội địa số 11 (Cục ĐTNĐVN), khi XD cầu, chủ đầu tư (UBND huyện Tân Phước) và đơn vị thi công không báo cho cơ quan quản lý luồng biết để giám sát, không thực hiện đúng các quyết định của Bộ GTVT về quản lý đường thủy nội địa. Sở GTVT tỉnh Tiền Giang xác định cầu không đảm bảo tĩnh không, khẩu độ theo quy định và yêu cầu huyện có giải pháp nâng cấp cầu để đảm bảo độ tĩnh không... Sau khi cầu Tân Phước bị phát hiện có nhiều sai phạm, ngày 5/5/2011, ông Nguyễn Văn Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Tân Phước, có công văn gửi Cục ĐTNĐVN, nhìn nhận tĩnh không thông thuyền của cầu không đủ 7 m là do kinh phí hạn hẹp nên quy mô XD cầu bị hạn chế. Tuy nhiên, việc nâng cao mố trụ cầu rất khó vì vị trí và mặt bằng xây cầu có nhiều điểm bất lợi, nếu nâng cao mố trụ cầu sẽ tạo độ dốc rất lớn, không đảm bảo ATGT. Ông lập luận: “Hiện tĩnh không thông thuyền của cầu Tân Phước cao hơn cầu Kênh Xáng - Long Định hiện hữu trên QL1A đến 0,73 m nên vẫn đảm bảo ATGT với các phương tiện thủy”. Ngày 20/7, ông Nguyễn Hoàng Ngân, cán bộ kỹ thuật của Ban QLDA đầu tư - XD huyện Tân Phước, cho biết: “Hiện vẫn chưa biết việc nâng cao cây cầu sẽ tốn thêm bao nhiêu, chỉ biết rằng vốn XD cây cầu hơn 7 tỉ đồng mà đến nay tỉnh mới rót cho huyện hơn 5 tỉ đồng, số tiền còn lại ban QLDA vẫn đang mắc nợ các nhà thầu thi công”. Nhiều người lo ngại đến mùa nước nổi, nước kênh Nguyễn Tấn Thành sẽ dâng rất cao, lúc đó tàu thuyền, sà lan khó lòng chui lọt cây cầu quá thấp. Theo Thanh tra ĐTNĐ phía Nam, nếu có tai nạn xảy ra cho tàu thuyền qua lại dưới cầu thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm.
Báo Pháp luật TPHCM (24/7) có tin “Gần 2.000 tỉ đồng xây dựng nút giao thông ngã ba Huế” cho biết: Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa cho hay, Bộ GTVT đã phê duyệt DA đầu tư xây dựng công trình nút GT khác mức tại khu vực ngã ba Huế (Đà Nẵng) với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Theo DA, đây là nút GT lập thể hình xuyến hoàn chỉnh kết hợp cầu vượt, gồm 3 tầng: tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao với các nhánh rẽ; cầu vượt tầng hai cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm TP Đà Nẵng và ngược lại… Nút GT này sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn tại khu vực ngã ba Huế, tăng cường an toàn chạy tàu tuyến đường sắt Bắc-Nam. Đồng thời tạo cảnh quan và điểm nhấn kiến trúc trên trục đường vào trung tâm TP Đà Nẵng. Dự án sẽ triển khai trong bốn năm, dự kiến hoàn thành vào quý III-2015.
Báo Nhân dân, Thanh niên (23/7) có tin “Chấn chỉnh việc thu phí không đúng quy định tại Trạm thu phí Bãi Cháy” cho biết”: Tổng cục ÐBVN vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra công tác tổ chức quản lý thu phí tại Trạm thu phí Bãi Cháy (QL18, tỉnh Quảng Ninh), thuộc Cty CP An Sinh. Tổng cục yêu cầu Cty cổ phần An Sinh, Trạm thu phí Bãi Cháy thực hiện việc tổ chức bán vé tháng, vé quý không hạn chế số lượng, kịp thời cho người mua theo đúng quy định và hợp đồng chuyển giao quyền thu phí đã ký kết. Ðồng thời, việc tổ chức thu phí phải bảo đảm AT, không ùn tắc GT, bảo đảm an ninh trật tự, nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Ðại diện Cty CP An Sinh đã cam kết thực hiện tổ chức bán vé tháng, vé quý từ ngày 14-7 theo đúng quy định. Từ tháng 3 đến tháng 6 vừa qua, Trạm thu phí Bãi Cháy quy định chỉ bán vé tháng, vé quý vào ba ngày cuối tháng hằng tháng và không bảo đảm số lượng vé tháng, vé quý đáp ứng cho người tham gia GT. Việc này không đúng quy định của Hợp đồng chuyển giao quyền thu phí đường bộ, chưa đúng quy định pháp luật, gây bức xúc cho một số chủ phương tiện tham gia GT.
Báo Pháp luật TPHCM (23/7) có bài “Giấy phép quá khổ, quá tải: Có cũng như không!” cho biết: Xe quá tải, quá khổ tung hoành là 1 thực tế nhức nhối bấy lâu nay. Đã có không ít cầu bị sập, đường bị hỏng do xe quá tải và vụ sập cầu Bình Cách ngày 19-7 là minh chứng mới nhất. Khi có sự cố xảy ra, câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất: Chiếc xe này có giấy phép chở quá khổ, quá tải không? Câu trả lời là giấy phép có cũng như không! Theo một lái xe đầu kéo cho 1 DN ở Q.7, cho biết khi chở quá khổ, quá tải, anh đều cầm trong tay giấy phép lưu hành xe quá khổ (gọi tắt là giấy phép) do Khu QLĐB VII (Tổng cục ĐB) cấp. Tuy nhiên, giấy phép này gần như… vô dụng bởi anh vẫn có thể bị CSGT hoặc thanh tra GT xử phạt. Theo anh Hải, bất hợp lý nhất là giấy phép không ghi cụ thể tên các tuyến đường trên lộ trình mà chỉ ghi rất chung chung. Chẳng hạn, giấy phép ghi lộ trình là “từ cầu Sài Gòn đến ngã 3 Dầu Giây”. Nhưng thực tế khi đến ngã ba này, xe còn phải đi tiếp theo những đường nhánh không có tên trên lộ trình để vào nơi giao hàng. Và khi đó, CSGT hay thanh tra GT vẫn có thể xử phạt tài xế lỗi đi không đúng tuyến đường quy định. “Ngoài bị phạt tiền, tài xế còn bị tước giấy phép lái xe 30 ngày. Còn vì sao có những đoàn xe quá tải tung hoành khắp nơi nhưng không hề bị “hỏi thăm” thì chỉ… trời biết” – tài xế này nói. Chưa hết, dù được cấp giấy phép quá khổ, quá tải nhưng nếu trên lộ trình có cầu yếu, tài xế vẫn có thể bị xử phạt vì lỗi chở quá tải trọng cầu. Ông Đoàn Minh Thành, GĐ Cty VT Minh Thành, giải thích rõ hơn: Câu chữ trên giấy phép dường như đánh đố người được cấp phép. Chẳng hạn giấy phép ghi “Nếu tổng trọng lượng và kích thước vượt biển báo quy định phải xếp dỡ phù hợp khi qua cầu”. Tuy nhiên, hàng hóa trên các xe đầu kéo khi rời cảng thường được đóng niêm chì của hải quan. Muốn xếp dỡ thì phải tháo niêm chì và điều này không được khách hàng chấp nhận. Như vậy, đằng nào tài xế cũng… lãnh đủ. Trở lại ví dụ ban đầu: Khi từ ngã 3 Dầu Giây theo các đường nhánh đến nơi giao hàng, nếu lỡ gây sự cố sập cầu, hỏng đường thì trách nhiệm thuộc về ai? Trung tá Nguyễn Ngọc Loan, Đội trưởng Đội CSGT Bến Thành (Phòng CSGT đường bộ, Công an TP), cho rằng với việc cấp phép như hiện nay rõ ràng đơn vị cấp phép không hề chịu trách nhiệm gì. “Với việc giấy phép chỉ ghi lộ trình chung chung như vậy, nếu có tai nạn nghiêm trọng xảy ra thì cơ quan điều tra khó xác định được trách nhiệm cụ thể. Theo tôi, đơn vị cấp phép cần ghi rõ và ghi hết những tuyến đường trên lộ trình mà xe quá khổ, quá tải đi qua” - ông Loan nói.
Báo ANTĐ (25/7) có tin: Lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội sẽ kiến nghị với Bộ GTVT thay đổi độ tuổi được hành nghề lái xe taxi, người lái phải đủ 21 tuổi thay như 18 hiện nay. Đặc biệt, để đảm bảo tính khách quan, lực lượng này cũng đề nghị để các cơ quan quản lý nhà nước sát hạch và cấp giấy chứng nhận tập huấn cho lái xe taxi thay cho các DN thực hiện.
Báo Tuổi trẻ (24/7) có tin ““Bẫy chông” trên cầu Cái Răng và cầu Đầu Sấu” cho biết: Hiện nay, ở hai hành lang cầu Đầu Sấu, phường An Bình, quận Ninh Kiều và cầu Cái Răng nối liền quận Ninh Kiều với quận Cái Răng, TP Cần Thơ trên QL1 có nhiều tấm đan ximăng dựng đứng cọc sắt nhọn, chạy dài hàng chục mét gây trở ngại và có thể nguy hiểm cho người đi đường. Theo quan sát, khoảng trống hành lang 2 cây cầu trên được đơn vị thi công tận dụng làm mặt bằng để đúc các tấm bêtông phục vụ cho các hạng mục của công trình. Thế nhưng đơn vị thi công lại không gắn biển báo, rào chắn nên trở thành “bẫy” với người đi đường. Không chỉ thi công không an toàn cho người đi trên cầu mà tại công trình đường dân sinh nối đoạn cầu Đầu Sấu với cầu Cái Răng phía bờ quận Ninh Kiều, việc thi công không đảm bảo môi trường trong thời gian dài. Mỗi khi xe lưu thông bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến sức khỏe và việc mua bán của bà con hai bên đường. Sau khi có công văn yêu cầu của UBND phường An Bình, ngày 4-7-2011 Sở GTVT TP Cần Thơ đã có công văn đề nghị Ban QLDA 2 (đơn vị chủ đầu tư) yêu cầu đơn vị thi công là TCty XD quốc gia Trung Quốc phải có biện pháp đảm bảo, tránh ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông tại khu vực thi công đường dân sinh cầu Cái Răng. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm môi trường đến nay vẫn không được khắc phục.
Báo Hà Nội mới (23/7) có tin “Xử lý nghiêm xe chở khách vi phạm Luật Giao thông đường bộ” cho biết: Bộ GTVT vừa có văn bản số 4097/BGTVT-ATGT yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở khách vi phạm Luật GTĐB. Theo đó, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết xe không bảo đảm điều kiện AT kỹ thuật, hoặc lái xe ô tô vi phạm quy tắc GTĐB... Tổng cục ĐBVN chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời những điểm chưa bảo đảm an toàn, trong đó tập trung giải quyết điểm đen, bổ sung biển báo hiệu, sơn vạch kẻ đường… Thời gian qua, trên các tuyến quốc lộ liên tiếp có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng có liên quan tới xe chở khách xảy ra tại Hà Tĩnh, Khánh Hòa… khiến hàng chục người chết, bị thương.
Báo Tuổi trẻ, Lao động, CAND (25/7) có tin “Hai xe khách đấu đầu, 1 người chết, 16 người bị thương” cho biết: Vào lúc 12g20 ngày 24-7, trên tuyến QL1A thuộc địa bàn thôn Diên Trường, xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết và 16 người bị thương. Xe khách (chưa xác định người điều khiển) chạy hướng Nam - Bắc đến đoạn đường trên thì đối đầu với xe khách do Nguyễn Văn Tư (1975) ở Phú Ninh - Quảng Nam điều khiển chạy ngược chiều. Hậu quả: chị Lưu Thị Vỹ Lệ (1989) ở Tây Sơn - Bình Định chết tại chỗ và 16 người khác bị thương, chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm. Trong số 4 nạn nhân bị thương nặng phải chuyển tiếp đến cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi có một nạn nhân trong tình trạng nguy kịch. Hai xe khách bị hư hỏng nặng. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.
Báo Pháp luật TPHCM (24/7) có bài “Đường sắt thông tuyến sau 12 giờ ách tắc” cho biết: Ông Trần Văn Bằng, Phó GĐ Cty QL đường sắt khu vực Quảng Bình, cho biết ngày 23-7, đường sắt đã được thông tuyến sau hơn 12 giờ tê liệt. Trước đó, tàu chở hàng mang số hiệu 237 (17 toa) bị trật bánh đã gây ách tắc đường sắt đoạn qua Quảng Bình. Gần 300 công nhân thuộc ngành đường sắt từ Nghệ An đã được điều động đến khu gian Lệ Sơn-Lạc Sơn (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) để khắc phục, sữa chữa hơn 400 m đường ray bị hỏng và thay mới toàn bộ 600 thanh tà vẹt. Ga Lạc Sơn cùng chính quyền địa phương thắt chặt quản lý các toa tàu hàng để tránh tình trạng người dân “hôi của”.

Ghi chú

  1. Báo cáo tổng hợp này không tổng hợp tất cả các bài viết về ngành GTVT ở tất cả các báo mà chỉ giới hạn trong một số bài viết và đầu báo.
  2. Thông tin trích dẫn từ một bài báo là thông tin được lựa chọn và trích dẫn chủ quan; không phản ánh hết nội dung cuả bài báo.
  3. Tất cả bài nêu trong báo cáo này đều được lưu giữ tại Phòng Thông tin Tuyên truyền – Văn phòng Bộ và sẵn sàng phục vụ việc tra cứu.
  4. Có thể tìm báo cáo tổng hợp này trên trang web của Bộ GTVT tại địa chỉ: www.mt.gov.vn.