Thứ tư, ngày 23/7/2014 Tin tức & Sự kiện  > Hoạt động, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT
Tin mới cập nhật
Thông báo
  • Website Thanh Tra Bo GTVT
  • Website Cuc duong Bo Vietnam
  • Website Cuc Duong Song Viet Nam
  • Website Cục Hàng Hải Việt Nam
  • Website Cục Hàng Không Việt Nam
  • Website Cục Y tế Giao thông vận tải
  • Website Cuc Dang Kiem Vietnam
  • Website Cục  QLCT&CTGT
  • Website Cục  Đường sắt
  • Nhà xuất bản Giao thông vận tải

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn tại phiên giải trình Ủy ban Pháp luật Quốc hội

24/04/2012 16:20 GMT+7

Ngày 24/4/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã tham dự trả lời chất vấn tại phiên giải trình do Ủy ban Pháp luật Quốc hội tổ chức về "Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - thực trạng và giải pháp”.

Báo cáo tại Phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết trong năm 2011 và 2 tháng đầu năm 2012 trên cả nước xảy ra 49.518 vụ TNGT và va chạm giao thông đường bộ, làm chết 12.399 người, bị thương 54.192 người, so với cùng kỳ năm 2010 đã giảm về cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 14.599 vụ, làm chết 12.399 người, bị thương 11.200 người, so với cùng kỳ năm trước giảm 1.159 vụ (- 7,35%), giảm 632 người chết (- 4,85%), giảm 329 người bị thương (-14,2%).

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, vi phạm hành chính về giao thông đường bộ trong nhiều năm qua luôn là vấn đề bức xúc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và là một trong những nguyên nhân chính gây TNGT đường bộ, ùn tắc giao thông tại các thành phố. Năm 2011, tai nạn GTĐB chiếm 98,2% về số vụ, 96% số người chết, 98,8% số người bị thương trên cả nước, ngoài ra còn gây thiệt hại về phương tiện, tài sản, hàng hóa hàng ngàn tỷ đồng.

Cũng  trong năm 2011 và 2 tháng đầu năm 2012, lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý hơn 8,3 triệu trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước 2.400 tỷ đồng; tước 275.666 GPLX, tạm giữ 26.842 xe ô tô và 650.227 xe mô tô.

Các nhóm hành vi vi phạm chủ yếu là đi không đúng phần đường, lấn đường, tránh, vượt trái quy định (21,6%); vi phạm quy định về tốc độ (21,2%); dừng đỗ xe trái quy định (8,9%); không chấp hành biển báo hiệu (5,9%); chở quá số người quy định, chở quá tải trọng (9,7%); người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm (9,3%).

Tình trạng lái xe sử dụng rượu bia quá nồng độ quy định còn phổ biến nhưng việc phát hiện và xử phạt còn thấp. Nhóm hành vi vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chủ yếu là lấn chiếm, xây dựng, sử dụng trái phép hành lang ATGT đường bộ; san lấp, mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính, thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi, không đảm bảo điều kiện an toàn khi thi công trên đường bộ đang khai thác; vi phạm quy định về tải trọng cầu, đường bộ...

Hiện nay còn nhiều bất cập trong xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, CSGT đường bộ và Thanh tra đường bộ là 2 lực lượng chính xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra còn có các lực lượng cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, cảnh sát 113, công an xã tham gia phối hợp, hỗ trợ CSGT đường bộ tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT đường bộ trong trường hợp cần thiết huy động thêm lực lượng được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 27/2010/NĐ-CP ngày 24/3/2010 của Chính phủ về huy động thêm lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT.

Tuy nhiên, tồn tại, vướng mắc hiện nay là việc phân định trách nhiệm, thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB còn chồng chéo, bất cập dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, các vi phạm hành chính mới phát sinh không được xử lý triệt để từ ban đầu đã tạo thành tiền lệ xấu làm đối tượng vi phạm sinh nhờn, không chấp hành.

Đối với lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thanh tra đường bộ là lực lượng phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính nhưng việc cưỡng chế đối với các hành vi vi phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép về đất đai gặp rất nhiều khó khăn; hoặc chồng chéo về thẩm quyền xử phạt   của Thanh tra giao thông đường bộ và Thanh tra xây dựng đối với các vi phạm hành chính về quản lý lòng đường, vỉa hè, hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị.

Theo Luật Thanh tra mới, tổ chức thanh tra chuyên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam không còn tồn tại sau ngày 01/7/2011 (ngày Luật Thanh tra có hiệu lực). Do đó, hoạt động của lực lượng thanh tra thuộc các tổ chức thanh tra trước đây trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam không còn cơ sở pháp lý để hoạt động. Điều này đã gây khó khăn rất lớn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang ATGT.

Do không còn lực lượng Thanh tra Tổng cục Đường bộ, việc xử phạt vi phạm hành chính phải chuyển lên Thanh tra Bộ hoặc Thanh tra Sở GTVT giải quyết  gây sức ép quá tải đối với Chánh Thanh tra Bộ, Chánh Thanh tra Sở và Chủ tịch UBND các cấp của địa phương, làm cho thủ tục ra quyết định xử phạt phức tạp, thường kéo dài thời gian, mất nhiều thời gian chờ đợi xử lý, không bảo đảm tính kịp thời, nhanh nhạy của nền hành chính hiện đại. Việc chuyển hồ sơ vi phạm hành chính (VPHC) cho Thanh tra các Sở để Thanh tra các Sở tổ chức lực lượng kiểm tra hiện trường, thẩm định hồ sơ (có thể mất hàng tuần hoặc hàng tháng) dẫn đến thời hiệu ra quyết định xử phạt đã hết; công trình vi phạm đã đưa vào sử dụng, làm giảm hiệu lực, hiệu quả về công tác xử lý VPHC, giảm tính răn đe thuyết phục đối với các đối tượng vi phạm.

Việc xử phạt gián tiếp thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã được lực lượng CSGT thực hiện, tuy nhiên việc xử phạt đối với người vi phạm còn nhiều bất cập do người vi phạm không phải là chủ phương tiện hoặc phương tiện đã chuyển quyền sở hữu nhưng chưa sang tên, đổi chủ. Hơn nữa quy định thông báo vi phạm về cơ quan hoặc nơi cư trú của người vi phạm theo quy định tại Thông tư số 38/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an chưa được các cơ quan, đơn vị ở địa phương quan tâm thực hiện kiểm điểm, giáo dục người vi phạm ở nơi cư trú và thông báo phản hồi lại cho đơn vị ra thông báo. Hơn 1 năm sau khi Thông tư được triển khai, chỉ có 0.01% thông báo được phản hồi.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm hành chính về GTĐB, trong thời gian qua, Bộ GTVT thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL về TTATGT, xử phạt vi phạm hành chính bảo đảm tính đồng bộ với các chế tài mạnh đủ tính răn đe và khả thi. Xây dựng Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT.

Trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế, Bộ GTVT đang tích cực nghiên cứu chiến lược phát triển hạ tầng giao thông mang tính dài hạn, quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Chiến lược bảo đảm trật tự ATGT đường bộ Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 với nhiều giải pháp đồng bộ, hữu hiệu về bảo đảm TTATGT và hiện đang tiếp tục hoàn chỉnh để báo cáo TTCP. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các công trình giao thông đã và đang được đầu tư xây dựng, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm; xây dựng hệ thống đường gom, các nút giao khác mức giữa đường bộ, đường sắt.

Bộ cũng đang xây dựng Đề án Nâng cao công tác đăng kiểm chất lượng phương tiện giao thông cơ giới để giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, phối hợp với Bộ Công an thống nhất việc quản lý thông tin về người lái. Chủ động rà soát chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra giao thông đường bộ và CSGT đường bộ để có sự phân định rõ ràng, tránh chồng chéo...

Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nghiên cứu những vướng mắc đã nêu trong công tác xử phạt VPHC về giao thông đường bộ và kiến nghị của Bộ GTVT để hoàn thiện dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính, trình Quốc hội thông qua. Trong đó về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, Luật Xử lý vi phạm hành chính cần quy định đầy đủ các chức danh đã được quy định trong các Luật và các văn bản quy phạm pháp luật khác, đặc biệt chú ý đến các chức danh từ cơ sở, xác lập thẩm quyền xử phạt VPHC của Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành thuộc Thanh tra Bộ, xác lập thẩm quyền xử phạt VPHC của Trưởng Ban, Đội trưởng, trưởng bộ phận tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành của Tổng cục.

Về mức xử phạt vi phạm hành chính, Bộ GTVT đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông vận tải lên 200 triệu đồng vì hiện nay ùn tắc giao thông và TNGT rất trầm trọng, đặc biệt trong lĩnh vực GTĐB. Bộ GTVT kiến nghị tịch thu và sung công với xe đua trái phép, quy định tạm giữ phương tiện đối với người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, quy định chủ xe ô tô phải mở và duy trì tài khoản tại ngân hàng, coi đây là điều kiện bắt buộc để phương tiện tham gia giao thông...

LMC

Các tin khác