Thứ bảy, ngày 26/7/2014 Trang PB & GD pháp luật  >  Phổ biến pháp luật, Quy chế, Kế hoạch  > Giới thiệu văn bản
Tin mới cập nhật
Thông báo
  • Website Thanh Tra Bo GTVT
  • Website Cuc duong Bo Vietnam
  • Website Cuc Duong Song Viet Nam
  • Website Cục Hàng Hải Việt Nam
  • Website Cục Hàng Không Việt Nam
  • Website Cục Y tế Giao thông vận tải
  • Website Cuc Dang Kiem Vietnam
  • Website Cục  QLCT&CTGT
  • Website Cục  Đường sắt
  • Nhà xuất bản Giao thông vận tải

Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra trọng tải xe

24/05/2013 16:5 GMT+7

Ngày 06/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký ban hành Thông tư 09/2013/TT-BGTVT Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra trọng tải xe.

Theo Quyết định kể từ ngày 06/11/2013 "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra trọng tải xe" mã số QCVN 66:2013/BGTVT sẽ chính thức được áp dụng.

Quy chuẩn QCVN 66:2013/BGTVT là mọt bộ các quy định, yêu cầu cơ bản về kết cấu hạ tầng và hệ thống thiết bị của trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ, được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, quản lý vận hành, bảo trì trạm kiểm tra tải trọng xe.

Theo Quy chuẩn, Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) được thiết Ịập nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trước nguy cơ phá hoại của phương tiện đường bộ quá tải, quá khổ theo quy định của pháp luật. Trạm KTTTX được phân thành hai loại: trạm KTTTX cố định và trạm KTTTX lưu động. Trạm KTTTX cố định là trạm được xây dựng và trang bị hệ thống thiết bị cố định để theo dõi, phát hiện và xử lý xe vi phạm quá tải và quá khổ và hoạt động thường trực 24/24 giờ. Trạm KTTTX lưu động là trạm được trang bị các thiết bị kiểm tra, theo dõi lưu động, xách tay hoặc gắn trên xe chuyên dụng để kiểm soát và xử lý xe vi phạm quá tải, quả khổ tại những vị trí theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo Quy chuẩn này, nguyên tắc bố trí trạm KTTTX cố định phải đảm bảo trạm được bố trí trên các tuyến đường bộ trọng điểm, các hành lang vận tải đường bộ lớn, nơi xuất phát các nguồn hàng lớn; Kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ các khu vực lân cận, các đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng...); Hạn chế tối đa hiện tượng xe quá tải, quá khổ đi vòng đường khác để trốn, tránh việc kiểm tra, kiểm soát của trạm kiểm tra tải trọng xe; Hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng đến năng lực khai thác của đường bộ; Hạn chế việc đặt trạm trong phạm vi khu vực nội thành, nội thị các đô thị để chống ùn tắc giao thông.

Quy chuẩn cũng quy định các vấn đề liên quan đến Quy trình kiểm tra tải trọng và kích thước xe; Yêu cầu đối vớì kết cấu hạ tầng; Yêu cầu đổi với hệ thống báo hiệu trước và sau trạm KTTTX;  Yêu cầu đối với hệ thống thiết bị  cũng như các quy định về quản lý  và tổ chức thực hiện.

DT

Các tin khác