Tổng hợp thông tin báo chí về ngành GTVT thứ Sáu ngày 6/7/2012

06/07/2012 14:0 GMT+7

Tổng hợp báo chí trên các phương tiện thông tin đại chúng về Ngành GTVT thứ Sáu ngày 6/7/2012

Báo Lao động, Tiền phong (6/7) có tin “Từ 22 giờ hôm nay, thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình” cho biết: TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN sẽ chính thức thu phí đường bộ đối với các phương tiện tham gia GT trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 22h ngày 6/7. Có 5 đối tượng thu phí tương ứng với tải trọng phương tiện, mỗi đối tượng có 5 mức thu tương ứng với quãng đường lưu thông, theo hình thức thu phí kín. Cụ thể, xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt phí từ 15.000 - 70.000 đồng/lượt; xe từ 12 - 30 chỗ, xe tải 2 - 4 tấn phí từ 20.000 - 100.000 đồng/lượt; xe 31 chỗ trở lên, xe tải 4 - 10 tấn phí từ 30.000 - 140.000 đồng/lượt; xe tải 10 - 18 tấn, xe container 20 fit 35.000 - 175.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container 40 fit 60.000 - 280.000 đồng/lượt.

Báo Tuổi trẻ (6/7) có tin “Siết chặt lắp đặt hộp đen trên ô tô” cho biết: Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) trên ô tô. Theo đó, sẽ kiểm tra các tổ chức đã được Bộ GTVT chỉ định cho phép tổ chức đo, thử nghiệm hộp đen của ôtô. Thu hồi quyết định chỉ định khi có vi phạm, kiểm tra các đơn vị đã được cấp giấy chứng nhận đối với các đơn vị cung cấp hộp đen không đúng quy định.

Báo Nhân dân (6/7) có bài “Tuyến QL Nam Sông Hậu xuống cấp trầm trọng” cho biết: Tuyến QL Nam Sông Hậu (NSH) có tổng chiều dài 147 km, qua 4 tỉnh, TP: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Tổng mức đầu tư cho DA nâng cấp tuyến đường này hơn 3.300 tỷ đồng từ nguồn vốn TPCP, và đã hoàn thành, thông xe vào cuối năm 2010, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm sau tuyến QL NSH đã xuống cấp trầm trọng, xảy ra nhiều TNGT, gây bức xúc trong nhân dân. Tại những vị trí nối giáp với cầu, cống bị sụt lún thành hố sâu, tạo thành những bậc cao, thấp nhấp nhô rất nguy hiểm đối với các phương tiện qua lại, nhất là xe chạy với tốc độ cao. Nhiều nơi, mặt đường được giặm vá sơ sài "nham nhở"; 2 bên đường cây cỏ um tùm che bít cả biển báo GT; lều quán, nhà cửa của nhiều hộ dân tùy tiện mọc lên lấn chiếm lòng, lề đường... Mặc dù tuyến đường đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, chằng chịt những con đường nông thôn đấu nối vào 1 cách tự phát, nhưng hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, đèn GT lại thưa thớt, gây mất an toàn cho người tham gia GT. Tại địa phận tỉnh Sóc Trăng, tuyến đường có 117 km chạy qua, qua các huyện như Kế Sách, Long Phú, Trần Ðề và thị xã Vĩnh Châu. Người dân nơi đây rất bức xúc, vì hễ khi mùa mưa đến nước ngập đọng thành vũng trên đường; mùa nắng thì bụi mù mịt, khiến những hộ dân sống 2 bên đường rất khốn khổ, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày. Ðoạn đường tại khu vực thị trấn Trần Ðề (huyện Trần Ðề) còn tệ hại hơn khi người dân lấn chiếm gần hết lòng đường che dù, bày biện rau quả, cá mắm..., gây cản trở GT. 1 trong những vấn đề đáng quan tâm và bức xúc trong cán bộ, nhân dân 4 tỉnh, thành phố trong khu vực - nơi có tuyến QL này chạy qua, đó là trên tuyến đường xuất hiện nhiều "điểm đen" về TNGT. Từ đầu năm 2012 đến nay, chỉ tính riêng đoạn đường qua xã An Lạc Thôn, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã xảy ra 25 vụ TNGT làm nhiều người chết và bị thương. Tình trạng xuống cấp và lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tuyến QL NSH đang rất bức xúc. Bộ GTVT sớm chỉ đạo các đơn vị thi công cần sớm có biện pháp khắc phục tình trạng nêu trên, nhằm phát huy hiệu quả tuyến QL quan trọng này, đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Báo Lao động (5/7) có tin “Đã không còn an toàn” cho biết: Tuyến đường tránh TP Vĩnh Long bây giờ không chỉ dằn xốc, mà đã trở nên không còn AT khi rất nhiều ổ gà, ổ trâu xuất hiện trên mặt đường. Có thể vì tuyến đường này đang được thi công nâng cấp nên đơn vị quản lý không màng đến chuyện sửa chữa tạm những chỗ hư hỏng nặng. Người đi đường chỉ còn biết tự bảo vệ mình, căng mắt mà quan sát khi chạy xe qua những đoạn đường hư hỏng, bởi vì chỉ một chút lơ đễnh là xe sụp xuống hố.

Báo Lao động (6/7) có tin “Vận tải biển giảm hơn 14%” cho biết: Ngày 5/7, Bộ GTVT đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm. Sản lượng vận tải nhìn chung giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, cụ thể vận tải hàng hóa đạt 433,5 triệu tấn (tăng 10,1%) và 91,9 tỉ tấn/km (giảm 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận tải biển có mức giảm mạnh nhất khi sản lượng vận chuyển hàng hóa giảm 14,2%.

Báo Đầu tư (6/7) có tin “Thanh tra DA Xây dựng QL3 mới, đoạn Hà Nội – Thái Nguyên” cho biết: Từ ngày 10/7, Thanh tra Bộ GTVT sẽ tiến hành đợt thanh tra DA XD QL3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên do Ban QLDA (Tổng Cục ĐBVN) làm đại diện chủ đầu tư. Dự kiến, đợt thanh tra định kỳ có thời gian 2 tháng này sẽ tập trung vào việc thực hiện quá trình đầu tư, XD 61,3km theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe từ Hà Nội lên Thái Nguyên. DA XD QL3 có tổng mức đầu tư 10.332 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản.

Báo Đầu tư (6/7) có bài “Tái cơ cấu VEC cần cơ chế đặc thù” cho biết: Đây là lần thứ ba, VEC trình Bộ chủ quản đề án tái cơ cấu sau khi lấy ý kiến của lãnh đạo 2 bộ liên quan (Bộ KH&ĐT, Bộ TC). Cần phải nói thêm rằng, sau 8 năm kể từ ngày thành lập, vào cuối tháng 6/2012, VEC đã trình làng “sản phẩm đầu tiên” – tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình dài 50 km, với tổng mức đầu tư lên tới 9.000 tỷ đồng. Được biết, tính đến tháng 6/2012, VEC thu xếp xong vốn cho 5 DA đường bộ cao tốc dài 540 km có số vốn lên tới 106.256 tỷ đồng (5 tỷ USD). Tuy nhiên, thành công trong huy động vốn lại gây một sức ép ngược với VEC, bởi với quy mô vốn điều lệ hiện hữu là 1.000 tỷ đồng, nhà đầu tư này đang là đơn vị nhận nợ công lớn nhất nước. Trước đó, trong buổi làm việc với các bộ, ngành, VEC đã đưa ra lộ trình tiến hành đa dạng hóa hình thức đầu tư thông qua việc thành lập các Cty CP đầu tư đường cao tốc hoặc chuyển nhượng có thời hạn quyền thu phí ngay từ khi công trình sắp hoàn thành để tạo nguồn vốn tái đầu tư. Nếu chủ trương này được Bộ GTVT phê duyệt, VEC sẽ cân nhắc chào bán quyền thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình vừa được đưa vào khai thác. Vào thời điểm hiện tại, ngoài Cty mẹ là DNNN, VEC còn có 1 Cty TNHH 1 thành viên bảo trì đường cao tốc, 3 Cty CP có vốn góp của VEC, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, kinh doanh, XD đường cao tốc. Đây được coi là mô hình tương đối chuẩn và phù hợp với hoạt động của VEC. Để cởi “tấm áo chật” về cơ chế, VEC kiến nghị 1 khung chính sách chung để thực hiện đầu tư các DA đường cao tốc với cơ chế đặc thù về phát hành trái phiếu, cơ chế cho vay lại đối với các khoản vay nước ngoài… Theo đó, VEC đề nghị Chính phủ cấp đủ vốn điều lệ để đáp ứng yêu cầu phải có 30% vốn chủ sở hữu trong tổng mức đầu tư các DA theo hướng chuyển 46.586 tỷ đồng nợ của VEC từ chi phí GPMB, xây lắp tại 5 DA sang nợ Chính phủ và ghi vào vốn chủ sở hữu của đơn vị. Trong trường hợp phương án trên không đáp ứng được toàn bộ hoặc chỉ đáp ứng được 1 phần, VEC đề nghị Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù cho phép miễn trừ các quy định hiện hành về nợ trên vốn để thực hiện bảo lãnh huy động vốn và đánh giá hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp. “Nếu tiếp tục bị xiết trong những quy định huy động vốn, nhận nợ công hiện hành, mô hình DNNN đầu tư các tuyến đường cao tốc như VEC chắc chắn sẽ bị vỡ do không thể cơ cấu được các khoản trả lãi, vốn gốc các khối lượng trái phiếu đến hạn”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Báo Pháp luật TPHCM (6/7) có tin “Đình chỉ vĩnh viễn thêm 1 trung tâm đăng kiểm tư nhân” cho biết: Theo Cục Đăng kiểm VN, Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao vừa ký quyết định đình chỉ hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận hoạt động kiểm định của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5008D, nằm gần vòng xoay An Lạc, TP.HCM. Trước đó, Cục đã tiếp nhận và bàn giao toàn bộ hồ sơ phương tiện và hồ sơ kiểm định của các xe từ Trung tâm Đăng kiểm 5008D về cho Trung tâm Đăng kiểm 5006V (nằm gần cầu Tân Thuận, Q.7) quản lý và giải quyết. Theo Cục ĐKVN, Trung tâm Đăng kiểm 5008D thuộc Doanh nghiệp tư nhân Thành Hiệp Phát được thành lập năm 2008 theo mô hình xã hội hóa. Từ khi hoạt động, trung tâm đã có nhiều đăng kiểm viên, lãnh đạo vi phạm quy định và bị đình chỉ chức danh đăng kiểm viên. Tháng 9-2011, trung tâm phải tạm ngừng hoạt động do thiếu nhân lực, đến nay đã quá 6 tháng nhưng trung tâm vẫn không bổ sung nhân lực. Như vậy, sau hơn 4 năm thử nghiệm, đến nay cả 2 trung tâm đăng kiểm tư nhân ở TP.HCM đều đã ngưng hoạt động.

Báo SGGP (6/7) có bài “Lỗ thủng trên QL51” cho biết: DA mở rộng QL51 lên 8 làn xe dài 85,6km, tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng do Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, Tập đoàn Sông Đà và TCty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp VN - Idico thi công, đã được khởi công từ năm 2009, dự kiến hoàn thành vào tháng 2 năm nay. DA này nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trên tuyến đường huyết mạch nối giữa TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn bàn giao để đưa vào sử dụng hơn 4 tháng nhưng con đường vẫn chưa làm xong. Điều đáng nói, chất lượng QL51 mở rộng hết sức đáng lo ngại. Toàn tuyến còn rất nhiều đoạn nham nhở, thi công ì ạch. 3 cây cầu chính vẫn làm dở dang, phải sử dụng cầu tạm. Nhiều đoạn đã xong, được sơn kẻ vạch tuyến nhưng nền đường lại lồi lõm, sóng trâu, ổ gà…. Cụ thể, đoạn đường thuộc xã Phước Thái, huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai và đoạn thuộc xã Tân Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, người điều khiển ô tô, xe máy đến hai đoạn tuyến này đều lo ngại khi giữa đường bất ngờ xuất hiện rất nhiều lỗ thủng to nhỏ, gây nguy hiểm khi lưu thông. Theo ý kiến của các chuyên gia cầu đường, xảy ra tình trạng này là do chất lượng nhựa đường không đảm bảo, thi công nền đường cẩu thả, khi nền chưa đủ độ chịu lực đã vội vã trải nhựa. Khi nền đường chưa ráo nước do trời mưa vẫn thi công nên giữa lớp nhựa thảm và nền đường xen 1 lớp nước. Khi các phương tiện lưu thông, lực nén lớn ép xuống làm lớp nhựa bong khỏi mặt nền hạ, tạo nhiều lỗ thủng như trên. Dư luận lo ngại những “lỗ thủng trách nhiệm” như thế này không biết có tìm được địa chỉ cụ thể hay lại bị nhựa đường bịt kín?

Báo Pháp luật & xã hội (6/7) có tin “Bắt quả tang nhân viên Cty QLĐB 472 thu phí trái quy định” cho biết: Theo CA tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua người dân mỗi khi qua bến phà Thắm, thuộc địa bàn huyện Hậu Lộc, đều bị nhân viên của Cty QLĐB 472, có trụ sở đặt tại xã Quảng Thịnh, Quảng Xương, TP Thanh Hóa thu tiền trái quy định. Việc làm trên đã diễn ra trong suốt thời gian dài, mỗi khi người dân qua bến phà Thắm đều bị các nhân viên gác phà ở đây thu tiền nhưng không đưa vé, hoặc nếu có mở phà thì các chủ thuyền đều bị “chém” từ 10.000-100.000 đồng. Bức xúc trước những việc làm vô nguyên tắc, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT, coi thường luật pháp, không tuân thủ luật của những nhân viên QLĐB 472, lãnh đạo CA tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phục kích bắt quả tang. Theo hồ sơ từ cơ quan CA cho biết, vào lúc 13g ngày 3-7, phòng Cảnh sát đường thủy CA tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với CA huyện Hậu Lộc bắt quả tang 2 nhân viên của bến phà Thắm đang thực hiện hành vi thu tiền của người dân trái quy định. Hai nhân viên có tên là Nguyễn Ngọc Quý (SN 1975, ở xã Đại Lộc, huyện Hậu Lộc) và Lê Thanh Khiêm (SN 1961 ở xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) đã bị bắt giữ khi đang thu phí trái qui định của rất nhiều phương tiện GT thủy nội địa khi đi qua khu vực bến phà này.

Báo Thanh niên (6/7) có tin “Jetstar Paciffic tăng chuyến bay đến Đà Nẵng” cho biết: Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, vào các ngày từ thứ năm đến chủ nhật hằng tuần của tháng 7, hãng sẽ khai thác 5 chuyến bay khứ hồi giữa TP.HCM - Đà Nẵng (tăng 1 chuyến/ngày) và 2 chuyến khứ hồi giữa Hà Nội - Đà Nẵng (tăng 1 chuyến/ngày). Lịch bay tăng chuyến được thực hiện từ ngày 12.7. Jetstar Pacific cũng cho biết, từ 14 - 17 giờ ngày 6.7 sẽ bán vé máy bay giá rẻ từ 650.000 đồng/chặng trên các đường bay giữa TP.HCM và Hải Phòng, Vinh. Ngày 5.7, VietJetAir mở rộng chương trình kích cầu du lịch 2012 ra khu vực phía bắc thông qua việc ký kết hợp tác với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (Vista) cùng các công ty lữ hành. Theo đó, từ ngày 15.7 - 31.12.2012, du khách nội địa sẽ tiết kiệm giá tour đến 49% với các chuyến bay cùng VietJetAir.

Ghi chú:

1. Báo cáo tổng hợp này không tổng hợp tất cả các bài viết về ngành GTVT ở tất cả các báo mà chỉ giới hạn trong một số bài viết và đầu báo.

2. Thông tin trích dẫn từ một bài báo là thông tin được lựa chọn và trích dẫn chủ quan; không phản ánh hết nội dung cuả bài báo.

3. Tất cả bài nêu trong báo cáo này đều được lưu giữ tại phòng Thông tin Tuyên truyền – Văn phòng Bộ và sẵn sàng phục vụ việc tra cứu.

4. Có thể tìm báo cáo tổng hợp này trên trang web của Bộ GTVT tại địa chỉ: www.mt.gov.vn.