Tổng hợp thông tin báo chí về ngành GTVT thứ Tư ngày 31/10/2012

31/10/2012 16:5 GMT+7

Tổng hợp báo chí trên các phương tiện thông tin đại chúng về Ngành GTVT thứ Tư ngày 31/10/2012

Báo Đầu tư (31/10) có tin “Đầu tư 11.849 tỷ đồng xây đường ô tô nối Tân Vũ - Lạch Huyện” cho biết: Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có Quyết định 2531/QĐ - GTVT phê duyệt điều chỉnh DA Đầu tư đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) sử dụng vốn vay ODA theo điều khoản đặc biệt (Step) của Nhật Bản. Theo đó, Bộ GTVT cho phép chủ đầu tư, Tổng cục ĐBVN được giảm quy mô kết cấu móng cầu chính từ 6 làn xuống còn 4 làn xe; thay đổi sơ đồ, kết cấu nhịp và móng mố trụ cầu dẫn; điều chỉnh tăng cường độ mặt đường và kết hợp bổ sing 1 số hạng mục công trình tạm, công trình phụ trợ... Tổng mức đầu tư DA sau khi điều chỉnh là 1800 tỷ đồng và 37557 tỷ yên, tương đương 11849 tỷ đồng so với phương án đề xuất gần nhất.

Báo Người lao động (31/10) có bài “Bộ trưởng Đinh La Thăng được "chấm" 8 điểm” cho biết: Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội vừa có bài viết đăng trên website của hội này (www.hiephoivantaihanoi.org) với tựa đề "Bộ trưởng nói - Bộ trưởng làm - Chúng tôi chấm điểm" để đánh giá về những việc đã làm được trong thời gian ngồi ghế Bộ trưởng Bộ GTVT của ông Đinh La Thăng. Theo ông Liên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại toàn bộ các công trình XDCB, điều chuyển kinh phí cho các công trình trọng điểm, ngừng các DA đã được phê duyệt nhưng chưa bố trí được vốn. Đặc biệt là hiệp thương với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn; tập trung quản lý vốn đầu tư, khắc phục những sai sót trong việc khảo sát thiết kế công trình đã gây ra chất lượng công trình sớm xuống cấp. Ông Liên cho rằng Bộ trưởng Bộ GTVT đang phải chịu 1 gánh nặng, phải giải quyết hậu quả của lịch sử để lại đó là chất lượng công trình xuống cấp nghiêm trọng như mặt cầu Thăng Long, mặt đường các xa lộ. Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng mới đây Bộ trưởng Bộ GTVT đã “thua” trong vụ đặt cược với 2 nhà thầu thi công đường vành đai 3 Hà Nội trên cao về tiến độ và chất lượng nhưng “Hà Nội đã thắng, nhân dân đã thắng”. “Nhìn từng đoàn xe nối đuôi nhau chạy trên đường cầu cạn dài nhất của Thủ đô với tốc độ 80km/h giữa nội thành mà lòng chúng tôi khấp khởi, mừng rỡ, tin tưởng rằng 5-10 năm nữa GT Hà Nội sẽ hiện đại như các nước trong khu vực” - ông viết. Liệt kê thêm 1 số việc Bộ trưởng Thăng đã làm được trong việc ban hành nhiều văn bản quản lý, bổ sung sửa đổi nhiều quy định không còn phù hợp và theo hướng cải cách hành chính, ông Liên cho rằng dù “ngồi trên lưng hổ” nhưng “có lúc Bộ trưởng đã quá hăng hái gây ra sự phản ứng trong cộng đồng”. “Nhưng chúng tôi khẳng định bên cạnh cái chưa được có 1 cái được rất lớn: các giải pháp hạn chế TNGT và hạn chế ách tắc đã làm cho người dân quan tâm đến trách nhiệm nghĩa vụ của người tham gia GT”. Ông Liên dẫn chứng kết quả 9 tháng đầu năm 2012 so với 9 tháng đầu năm 2011: TNGT giảm 9.360 vụ, số người chết giảm 1.502 người; các điểm ách tắc trong các TP lớn đã giảm đáng kể. “Mặc dầu chưa 1 lần tiếp xúc với Bộ trưởng nhưng chúng tôi mong muốn Bộ trưởng phát huy hơn nữa những thành tích bước đầu sau 1 năm nhận chức. Phát huy bản sắc văn hóa của người Việt, bỏ qua quá khứ, hướng tới tương lai, mặc dầu không có “đáp án” nhưng nếu được phép chấm điểm, chúng tôi sẽ mạnh dạn ghi điểm cho Bộ trưởng là 8/10” - ông Liên viết.

Báo Pháp luật TPHCM (29/10) có tin “Thí điểm một cửa hải quan ở cảng biển TP.HCM, Hải Phòng” cho biết: Bộ GTVT vừa lập nhóm công tác do ông Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng Cục HHVN, làm trưởng nhóm để phối hợp với Tổng cục Hải quan xây dựng mô hình và thí điểm cơ chế hải quan 1 cửa quốc gia trong lĩnh vực hàng hải tại các cảng biển TP.HCM và Hải Phòng. Nhóm công tác phải đề xuất biện pháp giải quyết các phát sinh khi áp dụng thí điểm. Hiện nay lực lượng hải quan tại các cảng biển có trách nhiệm phối hợp với các cảng vụ để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cũng như kiểm tra, kiểm soát hải quan đối với các tàu biển trước khi xuất, nhập cảnh. Tuy nhiên, quy trình giải quyết vẫn chưa thuận tiện, còn nhiều thủ tục chưa hợp lý.

Báo Lao động (31/10) có bài “Đội tàu biển đang “mắc cạn”!” cho biết: Hết 6 tháng năm 2012, Vinalines đã lỗ 1.439 tỉ đồng, gấp 3,5 lần số lỗ của năm 2011. Nguyên nhân chính được nêu ra là giá cước giảm mạnh, thị trường vận tải biển suy giảm, dư thừa trọng tải tàu và những khó khăn nội bộ. Đó là một cách đánh giá quen thuộc, tới mức... lạ lẫm! Theo Thanh tra CP, trong giai đoạn 2005 - 2010, Vinalines đã mua tổng cộng 73 tàu với giá trị hơn 22.850 tỉ đồng (đồng thời bán đi 55 tàu), nhiều tàu là tàu trọng tải lớn của nước ngoài đã qua sử dụng trên 15 năm. Công bố của Vinalines, đến nay đội tàu của TCty có 149 chiếc, tổng trọng tải trên 3,17 triệu DWT, chiếm khoảng 45% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia. Vinalines đã vay mua tàu rất dễ dàng. Năm 2007, nợ phải trả của Vinalines là hơn 17.071,87 tỉ đồng, chiếm 65,8% tổng nguồn vốn. Nhưng tới năm 2010, Vinalines đã nợ phải trả 36.599,75 tỉ đồng, chiếm 91,4% tổng nguồn vốn, tăng 2,15 lần so năm 2007. Đến cuối năm 2011, nợ phải trả của Vinalines là 43.135 tỉ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ còn 9.411 tỉ đồng. Giải thích về chuyện nợ phải trả tăng “vù vù”, hồi tháng 5.2012 ông Lê Triệu Thanh - Phó TGĐ Vinalines - đã cho biết: “Ngoại trừ các DA đóng mới trong nước được vay ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển VN, còn toàn bộ tiền mua tàu của Vinalines là vay thương mại, do TCty tự vay, tự trả trong điều kiện lãi suất ngày một cao”. Vay nợ ngày một nhiều, lại ngay trong trong giai đoạn khủng hoảng, hàng hóa vận tải sụt giảm, lãi suất cao, nên càng nhiều tàu Vinalines càng lỗ. Vận tải biển cả nước hiện đang lún ngày càng sâu vào cuộc khủng hoảng “đói” hàng, không có doanh thu. Trong 2 năm qua, hoạt động bán tàu được các thành viên Vinalines đẩy mạnh. Mục tiêu không vì lãi, mà vì để cắt lỗ. Cục Hàng hải VN cung cấp danh sách có 43 tàu đã neo đậu lâu ngày, không gồm các tàu đậu đỗ ngoài khu vực vùng nước thuộc quyền quản lý của cục. Nhưng một chủ tàu tư nhân thì cho biết, hiện có khoảng 50% số tàu biển của chủ tàu Việt Nam đã “nằm” vì không có hàng, không có doanh thu. Đây là ước tính có thể tin được, căn cứ vào các lời kêu cứu đang ngày càng dày lên của các thủy thủ đoàn bị bỏ đói trên tàu. Thủy thủ còn như thế, thì trách nhiệm, liên đới của chủ tàu với khối tài sản hàng trăm tỉ đồng đang trôi nổi lãng phí trên biển sẽ còn nặng nề hơn nhiều.

Báo Lao động (31/10) có tin “Sở muốn nhanh, cục chần chừ!” cho biết: Bộ GTVT có QĐ 1430/2012 cho phép sở GTVT từ ngày 20/9/2012 được thí điểm tổ chức đăng kiểm cho tàu thuyền có trọng tải dưới 1.000 tấn, phương tiện có sức chở dưới 100 người. Tuy vậy, đến nay, sở GTVT vẫn không thể “động đậy” gì, bởi sự chần chừ của Cục Đăng kiểm VN trong việc thực hiện trách nhiệm tổ chức đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ bổ sung cho các đăng kiểm viên. Để các đơn vị thuộc Sở GTVT TPHCM có thể thực hiện thí điểm từ ngày 20/9, Bộ GTVT giao Cục ĐKVN trong tháng 6, 7,8/2012 phải có trách nhiệm tổ chức đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ bổ sung (không giới hạn loại, cỡ PTTNĐ được đăng kiểm) cho các đăng kiểm viên thuộc quản lý của Sở GTVT TPHCM. Đồng thời, Bộ GTVT giao trách nhiệm cho Cục ĐKVN cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm viên, cung cấp văn bản, phần mềm quản lý; chỉ đạo các chi cục đăng kiểm tạo điều kiện tốt nhất để các đăng kiểm viên của các đơn vị thuộc sở GTVT học tập kinh nghiệm, mô hình tổ chức, công tác đăng kiểm, quản lý... Bộ GTVT chỉ đạo là vậy, song thực tế theo ông Trần Thế Kỷ - Phó GĐ sở GTVT - sở ít nhất 2 lần gửi văn bản đề nghị Cục ĐKVN thực hiện trách nhiệm của mình được Bộ GTVT giao, nhưng đến nay Cục ĐKVN vẫn chần chừ chưa triển khai. Tại văn bản trả lời đề nghị của sở GTVT, Cục ĐKVN chỉ đề nghị chung chung TPHCM cần chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát và thực hiện đăng kiểm cho hết 100% PTTNĐ loại nhỏ đã được phân cấp lâu nay. Rồi Cục ĐKVN cũng cho rằng, hiện đang đánh giá lại toàn bộ đăng kiểm viên trong hệ thống để phân loại... Trong khi đó, những nội dung chính về việc hỗ trợ tổ chức đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ bổ sung cũng như tạo điều kiện cho các đơn vị đăng kiểm thuộc Sở GTVT TPHCM được tiếp cận học hỏi công tác quản lý, đăng kiểm, mô hình tổ chức như chỉ đạo của Bộ GTVT thì lại không thấy Cục ĐKVN đề cập đến. Bởi những lẽ trên, nên đến nay đã quá thời hạn bắt đầu thí điểm hơn 1 tháng và dù muốn triển khai thực hiện sớm nhằm tạo nhiều sự lựa chọn cho chủ phương tiện, nhưng hiện các đơn vị đăng kiểm thuộc sở GTVT vẫn không thể triển khai được.

Báo Lao động (31/10) có tin “Hội nghị quốc tế về phát triển bền vững ATGT đường bộ Việt Nam” cho biết: Từ 22 - 24/11, Uỷ ban UBATGT quốc gia sẽ tổ chức Hội nghị quốc tế về phát triển bền vững và ATGT đường bộ tại VN. Nội dung của các bài tham luận tham gia hội nghị tập trung vào vấn đề ATGT đường bộ như: Việc sửa đổi, bổ sung luật, nghị định, thông tư về ATGT; xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật về ATGT (hạ tầng, phương tiện, điều khiển); nâng cao năng lực cơ quan QLNN về ATGT; nâng cao năng lực của lực lượng cưỡng chế thi hành luật lệ GT; XD và quản lý khai thác cơ sở dữ liệu ATGT quốc gia; xử lý điểm đen về TNGT đường bộ; duy tu bảo trì đường bộ; thẩm tra ATGT đường bộ; ứng dụng hệ thống GT thông minh (ITS); ATGT trên các tuyến đường bộ cao tốc; thiết kế phương tiện và thiết bị đảm bảo ATGT; hệ thống kiểm định, giám sát, đảm bảo tiêu chuẩn phương tiện; kiểm định xe máy; phương tiện GTCC; giám sát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa; chương trình và phương pháp giáo dục ATGT; nghiên cứu về hành vi của người tham gia GT, văn hóa GT; hệ thống cấp cứu sau tai nạn; phương tiện, thiết bị xử lý và cấp cứu sau tai nạn; các kỹ năng xử lý và cấp cứu sau tai nạn; tính toán chi phí do TNGT. UBATGTQG cũng đề nghị các nhà khoa học, nhà quản lý và những người quan tâm đều có thể đăng ký tham gia hội nghị và gửi bài tham luận về địa chỉ email: viettranss.ntsc@gmail.com; Hoinghiatgt.vn@gmail.com trước ngày 10/11/2012.

Báo CAND (31/10) có tin: "Bộ GTVT vừa có cuộc họp với ngành liên quan về việc áp dụng công nghệ cào bóc mặt đường trong sửa chữa nâng cấp bề mặt QL5". Theo tinh thần cuộc họp tháng 12, Bộ GTVT sẽ khởi công DA cải tạo, khôi phục mặt đường QL5 và áp dụng thí điểm công nghệ cào bóc để sửa chữa nâng cấp 17km và hoàn thành trước Tết âm lịch. Đây là công nghệ đã được áp dụng ở nhiều nước do tiết kiệm chi phí.

Báo TB Kinh tế VN (31/10) có tin “Ưu tiên phát triển đường sắt đô thị” cho biết: Mỗi năm Hà Nội đầu tư hàng ngàn tỷ đồng phát triển cơ sở hạ tầng GT, cùng với đó là hơn 1.000 tỷ đồng nhằm “tăng chất” cho dịch vụ xe buýt. Tuy nhiên, để giải bài toán “tắc đường”, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị sẽ mang yếu tố quyết định. Đó là những nội dung chính được đề cập trong Hội thảo giao thông đô thị do Bộ GTVT, UBND TP Hà nội cùng phái đoàn DN Pháp phối hợp tổ chức ngày 30/10/2012 tại Hà Nội. Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: GT đô thị là cấu nối giữa các tỉnh, vùng miền, là tiền đề phát triển kinh tế. Đặc biệt tại các TP lớn như Hà Nội và TPHCM, việc phát triển GT đô thị là hết sức cấp bách. Những năm trở lại đây, do lưu lượng phương tiện tăng mạnh nên nhiều tuyến đường nội đo đã bị mãn tải. Vì thế, tăng quỹ đất dành cho GT, cùng đẩy mạnh phát triển GTCC là yếu tố then chốt để giải quyết ùn tắc. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, Chính phủ, Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội cùng xác định: vận tải đường sắt sẽ là loại hình vận tải chủ lực trong tương lai. Đồng tình với quan điểm nay, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó CT UBND TP. Hà Nội chia sẻ: năm 2008, Hà Nội được mở rộng lên tới 3.000 km2 với khoảng 9 triệu người. Tuy nhiên, quỹ đất dành cho GT mới chỉ đạt 8%, con số này quá ít khi các phương tiện GT cá nhân tăng mạnh (đặc biệt là ô tô). Chính vì vậy, UBND TP. Hà Nội đã có chủ trương di dời các trụ sở, trường học, bệnh viện... ra khỏi nội đô. Đồng thời, phát triển các đường vành đai hướng tâm, đường trên cao và các tuyến đường sắt đô thị.

Ghi chú:

1. Báo cáo tổng hợp này không tổng hợp tất cả các bài viết về ngành GTVT ở tất cả các báo mà chỉ giới hạn trong một số bài viết và đầu báo.

2. Thông tin trích dẫn từ một bài báo là thông tin được lựa chọn và trích dẫn chủ quan; không phản ánh hết nội dung cuả bài báo.

3. Tất cả bài nêu trong báo cáo này đều được lưu giữ tại phòng Thông tin Tuyên truyền - Văn phòng Bộ và sẵn sàng phục vụ việc tra cứu.

4. Có thể tìm báo cáo tổng hợp này trên trang web của Bộ GTVT tại địa chỉ: www.mt.gov.vn.