Cảng Rostock – Cộng hòa Liên bang Đức

08/05/2009 10:10 GMT+7

Từ xưa, cảng Rostock đã được coi là một hải cảng quan trọng trong thông thương của Đức với các nước bán đảo Xcăng-đi-na-vi và các quốc gia vùng biển Ban-tích. Cảng Rostock đóng vai trò đáng kể trong phát triển kinh tế của Cộng hòa Dân chủ Đức trước đây cũng như của nước Đức sau thống nhất, là cảng cửa ngõ của Đức và giữ vị trí trọng yếu của kinh tế bang Mecklenburg-Vorpommern (bang nằm ở phía đông bắc nước Đức).

Từ xưa, cảng Rostock đã được coi là một hải cảng quan trọng trong thông thương của Đức với các nước bán đảo Xcăng-đi-na-vi và các quốc gia vùng biển Ban-tích. Cảng Rostock đóng vai trò đáng kể trong phát triển kinh tế của Cộng hòa Dân chủ Đức trước đây cũng như của nước Đức sau thống nhất, là cảng cửa ngõ của Đức và giữ vị trí trọng yếu của kinh tế bang Mecklenburg-Vorpommern (bang nằm ở phía đông bắc nước Đức).

Cảng Rostock nhìn từ  trên cao
Cảng Rostock là cảng nước sâu có điều kiện hàng hải tự nhiên thuận lợi, với độ sâu luồng vào cảng 14,5m, tàu biển có chiều dài đến 300m, rộng 45m, mớn nước 13m dễ dàng ra vào cảng. Cảng Rostock hiện nay là một trong những cảng lớn nhất của Đức ở vùng biển Ban-tích, với tổng diện tích 750 hecta, có 46 bến với tổng chiều dài 11km cầu tàu, là cảng tổng hợp gồm cảng xăng dầu, hóa chất với trang thiết bị hiện đại; các bến tàu chuyên dùng cho bốc xếp hàng ngũ cốc, than, phân bón, xi măng; các bến chuyên cho bốc xếp gỗ, sắt thép phế liệu, hàng tổng hợp cũng như bến dành cho tàu hàng Ro-Ro... Tổng lượng hàng thông qua cảng Rostock tăng đều cho đến năm 2007 (năm 2005 là 23 triệu tấn, năm 2006: 25,2 triệu tấn, năm 2007: 26,5 triệu tấn), tuy vậy năm 2008 lượng hàng thông qua cảng giảm xuống 25 triệu do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới.
Trong những năm gần đây, cảng Rostock mỗi năm đón hơn 9000 lượt tàu vào cảng, bao gồm tàu hàng, phà biển, tàu khách du lịch…Trong năm 2008 có hơn 170 ngàn khách tới Rostock bằng tàu du lịch và hơn 2 triệu khách qua lại bằng phà biển đã sử dụng cảng Rostock. Đặc biệt tàu khách du lịch coi Rostock là cảng lý tưởng và thuận tiện, vì bang Mecklenburg-Vorpommern có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng. Về giao thông bằng phà biển, hành khách có thể đi tới các nước thuộc bán đảo Xcăng-đi-na-vi, Phần Lan, Nga và các quốc gia vùng Ban-tích khác... bằng những chiếc phà biển hiện đại.
Với vị trí thuận lợi của cảng Rostock và với diện tích hơn 70 hecta được quy hoạch dành cho khu công nghiệp, trong những năm gần đây nhiều doanh nghiệp đã triển khai hoạt động ngay tại khu đất trong cảng hoặc sau cảng, bao gồm các nhà sản xuất thiết bị cảng biển (trong đó có hãng sản xuất cẩu nổi tiếng Liebherr), các công ty sản xuất vật liệu xây dựng, xử lý chất thải, nhà máy sản xuất ống thép... Hiện tại, có khoảng 150 công ty đặt tại cảng, chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất lắp ráp máy móc thiết bị, kinh doanh kho bãi, bốc xếp hàng hóa, cung cấp dịch vụ vận tải biển và các dịch vụ logistics khác. 
Một góc Cảng Rostock
Hạ tầng giao thông phục vụ cho vận chuyển hàng hóa từ cảng và đến cảng, bao gồm hệ thống đường bộ, đường sắt và đường ống rất thuận tiện, thuận lợi cho vận tải đa phương thức... Đặc biệt, hệ thống đường sắt với tổng chiều dài 45km trong cảng Rostock đảm bảo thuận tiện cho việc kết nối bằng đường sắt tới hầu hết các điểm xếp hàng và dỡ hàng trong cảng, trong đó 38 km đường sắt trong cảng được thay mới trong thời gian từ năm 2005-2007. 
Trước đây, cảng Rostock từng đón nhận nhiều cán bộ, công nhân kỹ thuật của Việt Nam sang thực tập và làm việc, sau khi nước Đức thống nhất tình hình chính trị có nhiều đổi thay nên số lượng cán bộ, công nhân của ta sang học tập, làm việc tại Rostock nói chung và cảng Rostock nói riêng đã giảm đáng kể. Hy vọng các doanh nghiệp khai thác cảng của ta có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác với cảng Rostock trong trao đổi kinh nghiệm về quản lý khai thác cảng biển, quy hoạch vùng đất sau cảng, dịch vụ logistics, dịch vụ vận tải đa phương thức.
TS. Bùi Thiên Thu,  Vụ HTQT