Theo Cơ quan giao thông vận tải và đường bộ (RTA) Dubai, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ thông minh đã giúp giảm 5% mức tiêu thụ nhiên liệu trên xe buýt công cộng của Dubai, đồng thời cắt giảm 34 tấn khí thải carbon.
Với sự phát triển của trí thông minh nhân tạo (AI), các trợ lý ảo ngày càng có vai trò quan trọng trong thông tin hai chiều giữa chính quyền với người dân. Đây cũng là định hướng của Chinh phủ trong Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
Ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số đang là xu thế trong công tác quản lý, điều hành hoạt động GTVT nói riêng và nền kinh tế - xã hội đất nước nói chung. Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, bùng phát và lan rộng, nhiều ứng dụng, công nghệ ra đời nhằm ứng phó với dịch bệnh, giúp liên kết chuỗi kinh tế hàng hóa, góp phần vào công cuộc chống dịch còn nhiều gian nan, vất vả.
Hiện nay, tuy các nền tảng blockchain phổ biến được thiết kế với mục đích chủ yếu xoay quanh việc quản lý tiền và các tài sản mã hóa, nhưng công nghệ này có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một trong số những ứng dụng nổi bật nhất của công nghệ blockchain là hỗ trợ Chính phủ điện tử, mang đến nhiều thay đổi tích cực cho lĩnh vực công.
Với mong muốn ứng dụng công nghệ thông tin(CNTT) vào công tác đăng kiểm, năm 1986 Cục ĐKVN được Đăng kiểm LR tặng bộ máy vi tính đầu tiên. Trên cơ sở trang thiết bị mới này, các cán bộ kỹ thuật của Cục ĐKVN bắt tay vào viết các phần mềm phục vụ cho công tác thẩm định thiết kế.
Hai sản phẩm an toàn thông tin gồm tường lửa ứng dụng web (WAF), quản lý và phân tích sự kiện an toàn thông tin (SIEM) vừa được Bộ TT&TT đưa ra khuyến nghị về các yêu cầu kỹ thuật cơ bản.
Với việc triển khai phần mềm đăng ký thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải, thời gian cấp thẻ nhận diện dự kiến giảm từ 48 giờ xuống 4 phút. Các đơn vị vận tải sẽ đăng ký tại địa chỉ: www.luongxanh.drvn.gov.vn.
Nhằm ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý hệ thống thông tin công trình đường sắt đô thị thông qua nền tảng công nghệ Building Information Modelling (BIM), nhóm nghiên cứu kỹ thuật liên ngành (MERGE) của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh được Sở Khoa học công nghệ TP. Hồ Chí Minh cấp kinh phí để thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng bộ hướng dẫn mô hình hóa thông tin công trình (Building Information Modelling – BIM) phục vụ công tác xây dựng và quản lý hệ thống đường sắt đô thị tại TP.HCM”.
Tại hội thảo “Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh hướng tới phát triển bền vững” do Báo Hànộimới tổ chức sáng 9/11, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn trong tham luận “Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý giao thông thông minh” cho biết, hiện nay thành phố Hà Nội đã, đang triển khai một số thành phần cơ bản của hệ thống giao thông thông minh.