Ứng dụng vật liệu tấm composite ứng suất trước trong sửa chữa, nâng cấp kết cấu dầm cầu bê tông cốt thép

Thứ năm, 26/05/2016 09:43 GMT+7

Đây là nội dung chính của Hội thảo khoa học “Nghiên cứu ứng dụng vật liệu tấm composite ứng suất trước trong sửa chữa, nâng cấp kết cấu dầm cầu bê tông cốt thép đang khai thác ở Việt Nam“ do Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức ngày 24/5. Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo Viện, đại diện các Phòng quản lý nghiệp vụ và đông đảo các chuyên gia, các nhà khoa học quan tâm trong và ngoài Viện.

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết, nằm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ KHCN 2015 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Viện đã tổ chức Hội thảo khoa học góp ý cho nội dung và kết quả thực hiện đối với nhiệm vụ KHCN “Nghiên cứu ứng dụng vật liệu tấm composite ứng suất trước trong sửa chữa, nâng cấp kết cấu dầm cầu bê tông cốt thép đang khai thác ở Việt Nam“ (Mã số: DT 154033) do TS. Nguyễn Việt Khoa là Chủ nhiệm đề tài.

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay ở Việt Nam có khoảng hơn 1.600 cây cầu không đảm bảo chức năng khai thác, cần thiết phải nâng cấp, cải tạo hoặc xây dựng mới. Trong đó, có hơn 500 cầu được đánh giá là “yếu” cần được đầu tư.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhằm tiếp tục khai thác các cầu cũ có hiệu quả, ngoài các giải pháp hiện tại giải pháp gia cường bằng dự ứng lực ngoài và gia cường bằng dán vật liệu polymer cốt sợi cần phải nghiên cứu các giải pháp khác. Vì vậy, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng vật liệu tấm composite ứng suất trước trong sửa chữa, nâng cấp kết cấu dầm cầu bê tông cốt thép đang khai thác ở Việt Nam“.

Mục tiêu chính của đề tài là nghiên cứu về yêu cầu cấu tạo, nguyên lý tính toán thiết kế, giải pháp thi công và dự thảo chỉ dẫn kỹ thuật để ứng dụng công nghệ áp dụng vật liệu tấm composite ứng suất trước trong công tác sửa chữa, nâng cấp kết cấu dầm cầu cũ BTCT trong thời gian tới ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ đề cương được duyệt Đề tài nghiên cứu đã hoàn thành nội dung: Các giải pháp chính trong thiết kế sửa chữa, tăng cường dầm BTCT và ứng dụng tấm FRP ứng suất trước; Giải pháp cấu tạo và mô hình tính toán dầm BTCT bằng tấm FRP ứng suất trước; Công nghệ tạo ứng suất trước cho tấm FRP; Phân tích, đánh giá các giải pháp sửa chữa, tăng cường dầm BTCT

Thông qua Hội thảo, chủ nhiệm đề tài đã tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp bổ ích của các chuyên gia, nhà quản lý để tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu.

 

Xuân Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)