Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào thống nhất tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Thứ năm, 20/04/2017 14:00 GMT+7

Chiều 19/4, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào Bounchanh Singthanvong.
Sáng ngày 20/4, Thứ trưởng Lê Đình Thọ tiếp tục có buổi thảo luận với Đoàn công tác của Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào.

 

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Lào đã chủ trì buổi hội đàm song phương giữa hai Bộ

Tại hai buổi làm việc, trên cơ sở dự thảo 03 Thỏa thuận do Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị hiện đang lấy ý kiến các Bộ ngành, hai Bên đã thống nhất một số nội dung chính. như: Hai Bên thống nhất với nội dung của dự thảo Thỏa thuận giữa Bộ GTVT nước CHXHCN Việt Nam và Bộ CC&VT nước CHDCND Lào về đầu tư xây dựng tuyến đường Phu-Thít-Phờng đi biên giới Na Xon (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên). Theo đó, hai Bên thông qua kết quả rà soát, thống nhất giá trị khoản vay trên cơ sở Tổng mức đầu tư cập nhật của dự án là 87 triệu USD đã được Chính phủ Lào chấp thuận làm cơ sở ký kết Hiệp định khung giữa hai Chính phủ để thực hiện dự án. Thời gian thực hiện từ năm 2017 – 2020;

Về Dự án nâng cấp tuyến đường 18B tỉnh Attapư và 02 tuyến đường tại tỉnh Xay-xổm-bun (bao gồm tuyến đường từ tỉnh lỵ Xay-xổm-bun – Tê-bê-lê – Núi Kong-khẩu – Xăm-hô-pà-đông; và tuyến đường từ bản Pùng-thà-dọc sông Thama – bản Fia-lý), hai Bên thống nhất với nội dung của dự thảo Thỏa thuận gồm phạm vi nghiên cứu và quy mô dự án và lộ trình tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, về thỏa thuận giữa Bộ GTVT nước CHXHCN Việt Nam và Bộ CC&VT nước CHDCND Lào về tạo thuận lợi và tăng sự chủ động của Lào trong điều hành quản lý và khai thác một số cầu bến của cảng Vũng Áng, Bộ GTVT Việt Nam đã nêu rõ về nguyên tắc, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện tối đa cho Lào tham gia và tự chủ trong điều hành khai thác một số cảng bến của cảng Vũng Áng, tuy nhiên vấn đề phía Lào cũng nên cân nhắc yếu tố thị trường cũng như tính hiệu quả của việc đầu tư và tự khai thác, trong khi đó nếu liên doanh, liên kết sẽ giảm được rủi ro về thị trường, năng lực cũng như chi phí cho bộ máy điều hành, quản lý cảng.  Tuy nhiên những điều khoản phía bạn đưa ra là các vấn đề về kỹ thuật cần phải xem xét kỹ để tránh xung đột với các thoả thuận mà Chính phủ Việt Nam đã ký với WTO và các thoả thuận quốc tế khác.

 

Bộ trưởng Bounchanh Singthanvong và Thứ trưởng Lê Đình Thọ tiếp tục trao đổi những nội dung của Tuyên bố chung

Hai Bên thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ hai nước theo hướng đưa vào Tuyên bố chung (biên bản cuộc họp) giữa hai Thủ tướng nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Lào từ ngày 26-28/4/2017.

Hai bên cũng thống nhất cụ thể hóa việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nối Lào với Cảng Vũng Áng bằng một Thoả thuận trên cơ sở đã được Chính phủ hai nước thống nhất tại Biên bản kỳ họp lần thứ 39 Uỷ ban liên Chính phủ hai nước.

H.N

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1078
Lượt truy cập: 67395300