Thủ tướng Chính phủ nhấn nút khai trương CHK BOT đầu tiên - CHK Vân Đồn

Chủ nhật, 30/12/2018 13:13 GMT+7

Sáng 30/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ấn nút nghi thức khai trương dự án CHK quốc tế Vân Đồn. Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh:


Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương CHK Vân Đồn

"Qua 3 công trình Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ta thấy được tư duy, nhận thức, định hướng về xã hội hoá nguồn lực của Quảng Ninh. Các đồng chí lãnh đạo địa phương đến đây cần nghiên cứu mô hình này để nhân lên ở địa phương này. Chúng ta không chỉ nói đến số lượng, chất lượng, thời gian xây dựng, giá thành công trình. Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải suy nghĩ về điều này. Chỉ trong vòng thời gian rất ngắn, với 20 nghìn tỷ, chúng ta đã có được 3 công trình giao thông cực kỳ quan trọng. Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng, đưa Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp đứng thứ 4 của cả nước.


Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi Lễ

Tôi biểu dương, đánh giá cao Tập đoàn Sun Group đã đầu tư nhiều công trình lớn trên khắp cả nước. Đánh giá cao chủ đầu tư Tập đoàn Sun Group, đơn vị thiết kế, thi công, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động đã làm việc ngày đêm trên công trường tạo nên công trình đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật theo đúng yêu cầu đã đề ra".

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Quảng Ninh được xác định là hạt nhân trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cửa ngõ kết nối với quốc tế. Quảng Ninh luôn ưu tiên phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, trong đó hạ tầng giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng để phát huy lợi thế của tỉnh.

Ông Đặng Minh Trường - Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc Sun Group phát biểu khẳng định Sun Group không chọn dự án nhiều lợi nhuận để làm mà chọn vùng đất nhiều tiềm năng để đến. 


Ông Đặng Minh Trường - Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc Sun Group phát biểu

Mỗi một doanh nghiệp đều chọn cho mình một hướng đi riêng, để góp sức mình trong công cuộc xây dựng đất nước. Đối với Sun Group, dù đã rất thành công và có vị thế trong kinh doanh ở nước ngoài, nhưng chúng tôi luôn mang trong mình khát vọng được trở về để cống hiến và làm rạng danh cho đất nước.

Và kể từ khi trở về đất mẹ cách đây hơn 10 năm, chúng tôi đã dũng cảm chọn lĩnh vực du lịch là hướng đi riêng của mình, với triết lý kinh doanh gắn chặt với lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc, với tâm niệm tài sản thực sự của một con người là lợi ích cho cộng đồng mà người ấy đã làm được trên cõi đời này. Với khát vọng chung tay làm thay đổi hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, Sun Group không chọn những dự án mang lại nhiều lợi nhuận để làm, mà chọn những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng tầm để đến.


Nghi thức phun nước (water salute) là nghi thức hàng không
dành cho những chuyến bay mang tính chất đặc biệt quan trọng.

Hướng đi này vô cùng khó khăn vất vả, đòi hỏi phải có sự đầu tư bài bản và dài hạn, nhưng chúng tôi đã được tưởng thưởng bằng các công trình đạt nhiều kỷ lục thế giới, các công trình được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá, các công trình biểu tượng được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao, mang lại niềm tự hào Việt Nam và góp phần thay đổi được những vùng đất mình đặt chân đến. Đến với Quảng Ninh, Sun Group đã dũng cảm đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng vào 3 dự án hạ tầng giao thông động lực trên với nhiều khó khăn phức tạp trong công tác thi công, cần nhiều vốn và lâu hoàn vốn vì chúng tôi hiểu rằng, hạ tầng du lịch có vai trò quyết định trong việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch nói riêng và phát triển kinh tế xã hội cả một vùng đất nói chung.

Các công trình hạ tầng này cùng với các dự án du lịch, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao khác đã và đang được các Tập Đoàn lớn đồng loạt triển khai tại Quảng Ninh sẽ góp phần đánh thức thương cảng Vân Đồn phồn hoa xưa nói riêng, và biến Quảng Ninh nói chung trở thành điểm phải đến, một cực tăng trưởng mới của khu vực và thế giới. Trung thành với các tiêu chí : Chất lượng - Đẳng cấp và Sự khác biệt , mỗi công trình của Sun Group đều là những công trình được đầu tư kỹ lưỡng, hướng về phục vụ trải nghiệm của du khách, và để lại những dấu ấn, cho dù là những công trình hạ tầng giao thông.

Một trong số đó là công trình Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được khai trương ngày hôm nay, là một sân bay xây mới hoàn toàn, bằng nguồn vốn tư nhân, có đẳng cấp quốc tế với các trang thiết bị hiện đại, không gian kiến trúc, nội thất được thiết kế ấn tượng, độc đáo với nhiều khoảng xanh và tiểu cảnh như một sản phẩm du lịch, có dịch vụ chuyên nghiệp, hiếu khách, sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Trước đó, chuyến bay khai trương đường bay mới TP.HCM - Vân Đồn mang số hiệu VN1286 của Vietnam Airlines đã hạ cánh. Chuyến bay đầu tiên trên hành trình TP.HCM - Vân Đồn đã được Vietnam Airlines đặc biệt bố trí khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787, khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 7h20.

Ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết đường bay TP.HCM - Vân Đồn nằm trong kế hoạch chiến lược của Vietnam Airlines nhằm mở rộng hệ thống đường bay nội địa và phát triển trục du lịch ở khu vực Duyên hải Bắc Bộ. Vietnam Airlines coi đây là cơ hội và cũng là trách nhiệm của Hàng hàng không Quốc gia.

“Trong năm 2019, chúng tôi sẽ nghiên cứu để cùng với tỉnh Quảng Ninh và sân bay Vân Đồn xây dựng các chương trình thu hút khách du lịch nước ngoài, trong đó tập trung hướng tới các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc - những nước có số lượng lớn khách du lịch đến Việt Nam hàng năm”.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới.

Theo các chuyên gia hàng không, Vân Đồn là cảng hàng không thuộc diện hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay với thiết bị đạt chuẩn quốc tế.


CHK Vân Đồn - Những cánh buồm nâu no gió vươn ra biển lớn

 

Điểm nổi bật nhất của công trình này là mái vòm nhà ga được thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn.

Nằm trong tổng thể thiết kế của sân bay, Đài Kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế có chiều cao 42m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi, đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối.


Đài kiểm soát không lưu cao tới 42m

Kiến trúc Đài Kiểm soát không lưu có nhiều nét khác biệt, độc đáo. Do thiết kế hình trụ, khu vực đỉnh tỏa rộng hình cánh hoa, nên phần thô của công trình rất khó thực hiện.

Thay vì dùng công nghệ cốt pha trượt phổ biến để thi công ống tròn, đội ngũ xây dựng phải dùng công nghệ cốt pha leo, khó khăn và phức tạp hơn nhằm đảm bảo thực hiện đúng ý tưởng thiết kế ban đầu.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Tiêu biểu nhất trong số đó là hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động Ilane được chủ đầu tư Sun Group “thửa riêng” từ thương hiệu Smith (Đức) với tông màu vàng champagne.


Hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động

Hệ thống trả khay tự động Ilane đã “tự động hóa” tối đa những công việc thủ công trong quá trình kiểm tra hành lý xách tay. Nó có khả năng tự động đưa các khay hành lý đi qua máy soi chiếu đến điểm trả đồ cho hành khách, rồi quay trở về vị trí ban đầu phục vụ hành khách tiếp theo.

Như vậy, thay vì phải có nhiều nhân viên túc trực tại khu vực kiểm tra an ninh, liên tục thu dọn, trả các khay về đúng vị trí, thì tại sân bay Vân Đồn quy trình này chỉ cần 1 nhân viên.

Hệ thống băng tải hành lý ký gửi của sân bay Vân Đồn cũng được thiết kế thông minh, linh động khi vận hành. Sân bay có 4 băng tải hành lý ký gửi, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách. Do nhà ga được chia làm 2 phần, một nửa là nội địa, một nửa là quốc tế nên thiết kế đảm bảo trong trường hợp băng tải hành lý nội địa bị hỏng, thì băng tải hành lý quốc tế vẫn phục vụ hiệu quả, và ngược lại. 


Băng tải hành lý ký gửi

Khu vực đường cất - hạ cánh của sân bay được trang bị hệ thống đèn hiệu công nghệ LED, đạt tiêu chuẩn CAT II. Hệ thống này có xuất xứ Bỉ, chỉ cho phép mất điện tối đa trong vòng 1 giây, đáp ứng tiêu chuẩn ICAO. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng. 


Đường hạ cất cánh

Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại.

P.V (t/h)

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1320
Lượt truy cập: 82114784