Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng phương tiện

Thứ năm, 24/03/2022 09:47

Bộ GTVT vừa có Công văn số 2323/BGTVT-KCHT ngày 11/3/2022 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 19/BDN ngày 10/01/2022, nội dung kiến nghị như sau: 

“Đề nghị cơ quan quản lý đường bộ quan tâm hệ thống giao thông trên toàn quốc vì hiện này nhiều tuyến Quốc lộ lưu lượng xe ngày càng nhiều, xe chở quá tải làm hư hỏng mặt đường ảnh hưởng người tham gia giao thông, tiềm ẩn tai nạn. Bên cạnh đó, chỉ đạo đơn vị quản lý đoạn cầu Mặc Cần Dưng – cầu Út Xuân (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) sớm làm cống thoát nước vì thường xuyên bị ngập khi trời mưa.”

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. 

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Đối với nội dung kiến nghị: “Chỉ đạo đơn vị quản lý đoạn cầu Mặc Cần Dung - cầu Út Xuân (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) sớm làm cống thoát nước vì thường xuyên bị ngập khi trời mưa”, tiếp thu phản ánh của cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang và trên cơ sở yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra hiện trường và đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng ngập đoạn tuyến Quốc lộ 91 nêu trên. Biên bản kiểm tra hiện trường và giải pháp xử lý được các bên thống nhất như sau: 

Đoạn tuyến Quốc lộ 91 từ cầu Mặc Cần Dưng - cầu Mương Út Xuân (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) có lý trình từ Km70+900 đến Km75+500 (4.600m). Qua thời gian dài đưa vào khai thác, sử dụng nên hệ thống kênh, rãnh thoát nước bị xuống cấp, làm hạn chế khả năng thoát nước. Đồng thời, với thực trạng san lấp để xây dựng nhà ở của người dân hai bên đoạn tuyến, nên khi trời mưa to, kéo dài đã xảy ra tình trạng ngập cục bộ. Để khắc phục tình trạng ngập úng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án sửa chữa, hoàn thiện hệ thống thoát nước theo kế hoạch bảo trì năm 2022 và dự kiến thực hiện trong năm 2023.

Cụ thể, trong kế hoạch bảo trì năm 2022, thực hiện nạo vét, bảo dưỡng thường xuyên cho 03 cống ngang thoát nước từ rãnh dọc đảm bảo thoát nước ngang đường hiện có ra Kênh Năng Gù - Thị Hòa (bên phải tuyến) tại các vị trí Km73+760, Km73+800 và Km74+200. Đồng thời, khơi thông 04 cửa xả hiện có đảm bảo thoát nước ra hai bên mố cầu Mương Út Xuân và cầu Bình Hòa; Triển khai sửa chữa, hoàn thiện rãnh thoát nước tại các đoạn lý trình Km71+700 - Km72+550 (hai bên tuyến); Km72+550 - Km73+100 (bên trái tuyến) với tổng chiều dài 2.250m. 

Trong kế hoạch bảo trì năm 2023 sẽ bổ sung thêm 560m rãnh bên phải tuyến (đoạn Km70+350 - Km70+910) nhằm đảm bảo dẫn dòng thông suốt về các cửa xả. Dự kiến sẽ hoàn thành bổ sung rãnh nêu trên trong quý II/2023. 

Để khắc phục triệt để tình trạng ngập khi trời mưa to như phản ánh của cử tri nêu trên, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Cục Quản lý đường bộ IV) khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân không san lấp hoặc đổ thải làm hư hỏng, tắc nghẽn hệ thống thoát nước, dòng chảy tự nhiên của đoạn tuyến Quốc lộ 91 nêu trên. 

Đối với nội dung kiến nghị: “Đề nghị các cơ quan quản lý đường bộ quan tâm hệ thống giao thông trên toàn quốc vì hiện nay nhiều tuyến Quốc lộ lưu lượng xe ngày càng nhiều, xe chở quá tải làm hư hỏng mặt đường ảnh hưởng người tham gia giao thông, tiềm ẩn tai nạn...”, thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan và đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, có các giải pháp hữu hiệu. Đồng thời, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng.

Kết quả, tính riêng trong năm 2021, việc sử dụng cần tải trọng đã tiến hành kiểm tra 81.155 xe trên toàn quốc. Trong đó, xử lý 10.906 xe vi phạm, tước 3.096 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước 93,46 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, tình trạng xe chở quá tải làm hư hỏng mặt đường, tiềm ẩn tại nạn giao thông như phản ánh của cử tri tỉnh An Giang, vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nghiêm trọng tại nhiều địa phương. 

Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải đạt hiệu quả cao hơn nữa. 

Theo đó, sẽ tập trung kiểm tra, giám sát để kịp thời ngăn chặn tình trạng chở quá tải trọng đối với các xe ngay từ đầu nguồn hàng. Yêu cầu các chủ mỏ vật liệu, chủ bến bãi tập kết hàng hóa, các đơn vị quản lý cảng thủy nội địa, chủ các đầu mối xếp dỡ hàng hóa phải lắp đặt cần cố định để kiểm soát khối lượng hàng hóa bốc xếp lên phương tiện. Xử lý nghiêm và áp dụng biện pháp thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, chủ hàng và người điều khiển phương tiện vi phạm. 

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.
 

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:4151
Lượt truy cập: 151.801.433