Trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến tổ chức giao thông và đầu tư các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Phú Yên

Thứ hai, 06/06/2022 16:11

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 5469/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV liên quan đến tổ chức giao thông trên tuyến Quốc lộ (QL) 1 và đầu tư các tuyến QL19C, 25, 29 trên địa bàn tỉnh Phú Yên. 

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau: 

1. Về tổ chức bảo đảm an toàn giao thông tại nút Km1301+900 đoạn phía Bắc đường dẫn cầu vượt QL1

Hiện trạng tổ chức giao thông tại vị trí nút giao được phản ánh, kiến nghị tại Km1301+900 của QL1 cũ (lý trình thực tế Km1302+000 của QL1 cũ. QL1 cũ qua thị trấn Chí Thạnh, tỉnh Phú Yên có bề rộng nền/bề rộng mặt là 20,5/18m, gồm 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe hỗn hợp, dải phân cách rộng 2,5m, vỉa hè và hệ thống thoát nước dọc). Đây là nút giao đồng mức dạng ngã tư lệch giao giữa QL1 cũ với QL1 mới bên trái tuyến bằng đường cong nằm có R=77m, góc chuyển hướng 48d42’46’’ (QL1 mới là tuyến tránh cầu vượt đường sắt Chí Thạnh thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL.1 có Bn/Bm= 20,5/19,5m, gồm 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe hỗn hợp, lề đất, dải phân cách và an toàn 1,5m, được đưa vào khai thác từ năm 2015) và đường Trần Phú bên phải tuyến bằng đường cong nằm có R= 69m, góc chuyển hướng 46d27’56’’ (đường Trần Phú có bề rộng Bm= 10,5m, vỉa hè và hệ thống thoát nước dọc, là tuyến đường kết nối đi QL19C). 

Trong phạm vi nút từ Km1301+864 - Km1302+107 của QL1 cũ, bên trái tuyến tại Km1301+876 có đường nhánh vào Trung tâm y tế huyện Tuy An với bề rộng B= 7,5m, kết cấu bê tông nhựa; bên phải tuyến tại Km1302+000 có cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 122. Tại các vị trí giao cắt và trong phạm vi nút giao bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông: đảo dẫn hướng bằng kết cấu bê tông xi măng, vạch sơn kẻ tín hiệu; sơn mắt võng tại đường nhánh; vạch sơn tín hiệu giao thông, biển báo và hệ thống điện chiếu sáng trên QL1 (cũ, mới) và đường nhánh. 

Các nội dung đã xử lý để nâng cao an toàn giao thông:

Trong năm 2020 - 2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã thực hiện 02 công trình sửa chữa mặt đường và xử lý điểm đen tai nạn giao thông nhằm nâng cao an toàn giao thông cho đoạn tuyến, cụ thể:

(1) Xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại Km1302+000 - Km1302+400, QL1, tỉnh Phú Yên (Quyết định 2900/QĐ-TCĐBVN ngày 06/7/2020 của Tổng cục ĐBVN), hoàn thành tháng 10/2020; trong đó, tăng cường hệ thống an toàn giao thông (sơn vạch gờ giảm tốc, lắp đặt đinh phản quang tim đường, đèn cảnh báo nháy vàng, biển báo hiệu đường bộ,..) và lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 40km/h trên tuyến QL1 mới; riêng đối với QL1 cũ (qua thị trấn Chí Thạnh) tốc độ tối đa 60km/h theo biển báo khu vực đông dân cư. 

(2) Sửa chữa mặt đường đoạn Km1300+800 - Km1302+300, QL1, tỉnh Phú Yên (Quyết định 3653/QĐ-TCĐBVN ngày 24/8/2020 của Tổng cục ĐBVN), hoàn thành tháng 8/2021, theo đó thực hiện cào bóc tái sinh nguội, sửa chữa các hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và thảm bảo trì bê tông nhựa mặt đường, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. 

Về tình hình an toàn giao thông, tai nạn giao thông:

Qua theo dõi tình hình an toàn giao thông của Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III và thông tin cung cấp từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Phú Yên, Công an huyện Tuy An và các cơ quan có liên quan tại địa phương: Tính từ năm 2020 đến nay, tại khu vực nút giao Km1302+000, QL1 cũ chưa ghi nhận xảy ra vụ tai nạn giao thông hoặc ùn tắc gây xung đột giao thông; chỉ xảy ra các một số vụ va quệt nhỏ, các bên tự thương lượng, thỏa thuận với nhau. Nguyên nhân xảy ra các vụ va quệt là do người tham gia giao thông (chủ yếu người đi xe máy, xe thô sơ) băng qua đường thiếu quan sát, chủ quan và không làm chủ tốc độ. 

Căn cứ nội dung Biên bản ngày 19/5/2022 giữa Cục QLĐB III, Sở GTVT, Ban an toàn giao thông, Phòng cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Phú Yên, UBND huyện Tuy An, UBND thị trấn Chí Thạnh và Nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, các bên tham gia đã thống nhất nút giao trên là vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc kiến nghị của cử tri về xây dựng vòng xoay tại vị trí này trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp (do nút giao lệch, khả năng gây nguy cơ cao mất an toàn giao thông khi các xe vào vòng xuyến). Để tăng cường an toàn giao thông hơn nữa, cần phải cân nhắc, đánh giá để so sánh các phương án tổ chức giao thông khác nhau. Vì vậy, trước mắt đơn vị quản lý đường đã sử dụng kinh phí bảo dưỡng thường xuyên để thực hiện ngay, hoàn thành trước ngày 30/5/2022 các nội dung: 

Bổ sung biển báo cấm dừng đỗ tại khu vực nút giao trên QL1 cũ (các phương tiện ô tô đậu đỗ tại khu vực nút giao gây cản trở tầm nhìn và nguy cơ mất an toàn giao thông);

Tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ 60 km/h tại Km1302+500 (T), QL1 mới; di dời biển báo bắt đầu khu đông dân cư tại Km1302+000 (T), QL1 mới đến lắp đặt tại Km1303+300 (T), QL1 mới, di dời biển báo chỉ dẫn tại Km1302+200 (T), QL1 về cắm tại Km1302+100 (T), QL1 mới; 

Tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện giải tỏa, tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo, lều quán,.. che khuất tầm nhìn khu vực nút giao. 

Trong thời gian tới, Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN tiếp tục theo dõi số liệu về tai nạn giao thông và tình hình giao thông khu vực nút giao, căn cứ quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ GTVT để xác định xem vị trí nút giao Km1301+900, QL1 nêu trên có phù hợp tiêu chí xác định điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông hay không. Trường hợp qua thời gian theo dõi, đánh giá, xác định vị trí nút giao này là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, yêu cầu đơn vị quản lý đường bộ thực hiện lập hồ sơ để xử lý nâng cao an toàn giao thông và nghiên cứu xây dựng phương án tổ chức giao thông phù hợp dựa trên phân tích nguyên nhân tai nạn, tình hình giao thông và yếu tố hình học tuyến đường. 

Ảnh minh họa

2. Về kiến nghị đầu tư các tuyến QL19C, 25 và 29, Bộ GTVT đã có Văn bản số 3882/BGTVT-KHĐT ngày 20/4/2022 gửi UBND tỉnh Phú Yên trả lời kiến nghị liên quan lĩnh vực GTVT. 

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của các địa phương với Bộ GTVT tại Hội nghị tổng kết ngành GTVT tháng 12 năm 2021, Bộ GTVT có ý kiến như sau: 

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến QL19C có tổng chiều dài 206km đi qua 03 tỉnh: Bình Định, Phú Yên và Đắk Lắk, trong đó đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 02-04 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng từ 7,0-9,0m tùy từng đoạn. Tuyến QL25 có tổng chiều dài 182km đi qua địa bàn 02 tỉnh: Phú Yên và Gia Lai, trong đó đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70km, quy mô quy hoạch cấp III, 02-04 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5- 11,0m tùy từng đoạn. Tuyến QL29 có tổng chiều dài 293km qua địa bàn 2 tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk dài khoảng 111,4km, quy mô quy hoạch cấp III, IV, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản quy mô cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m - 21m tùy từng đoạn. 

Đối với đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có chiều dài khoảng 3,2km trước đây thuộc dự án xây dựng trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên (đã triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2004 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012). Quá trình thực hiện dự án, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa đầu tư đoạn tuyến tránh nêu trên. Năm 2014, Bộ GTVT đã quyết định chuyển trục giao thông phía Tây tỉnh Phú Yên thành tuyến QL19C, theo đó, đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai có lý trình từ Km58 - Km61. Theo báo cáo, trong khi đoạn tuyến chưa được đầu tư, các phương tiện lưu thông chủ yếu qua các tuyến đường nội thị do UBND huyện Đồng Xuân quản lý. 

Đối với đoạn tuyến QL25 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong điều kiện nguồn lực cho phép, Bộ GTVT đã triển khai ưu tiên đầu tư trước khoảng 35km cho một số đoạn QL25 cần thiết (giai đoạn từ năm 2007 - 2015 đã hoàn thành khoảng 17,2km đoạn tuyến, hiện đang thực hiện cải tạo nâng cấp khoảng 17,8km cho các đoạn tuyến xung yếu, dự kiến hoàn thành trong năm 2022) để đảm bảo khả năng khai thác của tuyến. Đối với các đoạn tuyến Quốc lộ 25 còn lại, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 1943/QĐBGTVT ngày 14/10/2019 giao Ban QLDA 6 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. 

Đối với đoạn tuyến QL29 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1923/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao Ban QLDA Thăng Long lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. 

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên về việc sớm đầu tư các tuyến: QL19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, QL25 đoạn còn lại và QL29 qua địa bàn tỉnh Phú Yên theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước; vốn còn lại đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 05 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 03 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (gồm: Quốc lộ 25, các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới 03 dự án (gồm: cao tốc Bắc - Nam phía Đông các đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong; cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang ). Do vậy, chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đề xuất trong giai đoạn 2021 - 2025. 

Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường các đoạn tuyến đề xuất để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến. Đề nghị UBND tỉnh Phú Yên nghiên cứu, tổng hợp làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý và chia sẻ khó khăn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội đối với ngành GTVT./.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:8377
Lượt truy cập: 147.795.730