Nam Định nói gì về đề xuất xây cảng biển 35 nghìn tỷ đồng?

Thứ ba, 14/06/2022 11:03

Theo dự kiến, bến cảng được đề xuất sẽ hoàn thành giai đoạn mở đầu đến năm 2030, đáp ứng lượng hàng thông qua từ 42,6 - 48,1 triệu tấn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét cập nhật, bổ sung bến cảng biển chuyên dùng Xuân Thiện vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc thời kỳ 2021-2030 và Quy hoạch chi tiết các Nhóm cảng biển và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nam Định thời kỳ 2021-2030.

Nam Định đề xuất xây dựng bến cảng Xuân Thiện
để phục vụ dự án 3 nhà máy thép đã được tỉnh này phê duyệt

Đề xuất của Nam Định được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định về việc bổ sung các bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định tại huyện Nghĩa Hưng vào hệ thống Nhóm cảng biển số 1 và của Sở GTVT Nam Định về việc Bổ sung bến cảng chuyên dùng.

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định cũng nhận được văn bản số 5828 của Bộ GTVT về việc tham gia ý kiến về đề nghị bổ sung bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc.

Theo ông Dũng, đến năm 2030, bến cảng sẽ đáp ứng lượng hàng thông qua từ 42,6 đến 48,1 triệu tấn. Kết cấu bến cảng thiết kế tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 300.000 DWT, quy mô luồng cho tàu 100.000 DWT (cỡ tàu đến 200.000 DWT, lớn hơn giảm tải và lợi dụng mực nước để hành hải).

Lãnh đạo tỉnh Nam Định cũng đề xuất địa điểm xây dựng cảng là tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng, có vị trí không gian từ cửa Lạch Giang đến cửa Đáy.

Diện tích sử dụng đất, mặt nước giai đoạn hoàn thiện dự kiến khoảng 2.303 ha. Trong đó, diện tích đất cảng giai đoạn mở đầu (đến năm 2030 phục vụ các nhà máy thép có công suất 9,5 triệu tấn thành phẩm/năm) khoảng 400 ha.

Giai đoạn hoàn thiện (sau năm 2030), dự kiến diện tích đất cảng mở rộng thêm khoảng 137,3 ha, theo tiến trình đầu tư của các nhà máy thép xanh số 2, 3.

Đối với quy mô bến cảng (đến năm 2030), Nam Định đề xuất quy hoạch 19 bến cảng. Trong đó, có 2 bến tổng hợp, container cho tàu đến 50.000 DWT phục vụ trực tiếp nhập thiết bị trong quá trình thi công và vận hành nhà máy, 1 bến chuyên dùng LNG cho tàu 100.000 - 150.000 DWT, 6 bến chuyên dùng nhập thép phế và hàng khác cho tàu 50.000 - 100.000 DWT, 2 bến nhập than và các loại quặng cho tàu đến 300.000 DWT, 6 bến xuất sản phẩm thép cho tàu đến 50.000 DWT, 2 bến chuyên dùng xuất clinker cho tàu 50.000 - 100.000 DWT), các khu neo đậu chuyển tải, chờ đợi cầu.

Theo đề xuất, quy hoạch cảng biển Xuân Thiện
sẽ gồm 19 bến cảng giai đoạn mở đầu (đến năm 2030). Ảnh minh họa

Dự kiến, công suất thông qua của cảng (đến năm 2030) sẽ đáp ứng nhu cầu hàng hóa xuất/nhập bằng đường biển khoảng từ 42,6 - 48,1 triệu tấn.

Về tiến độ đầu tư, ông Dũng cho biết, giai đoạn mở đầu dự kiến đưa vào khai thác trước năm 2030 và chia làm 3 giai đoạn. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn mở đầu dự kiến khoảng 35.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có của công ty và vốn huy động.

Hình thức đầu tư bao gồm đầu tư xây dựng mới các công trình cầu cảng, nạo vét khu nước, vũng quay tàu, luồng tàu, hệ thống đường bãi, hạ tầng kỹ thuật, kho xưởng, công trình phụ trợ. Ngoài ra còn có các công trình giao thông kết nối đường biển, đường bộ…

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định đã chấp thuận cho CTCP Xuân Thiện Nam Định đầu tư xây dựng Nhà máy thép xanh số 1 công suất 7,5 triệu tấn năm; Dự án nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng quy mô sản xuất thép thành phẩm với công suất 2 triệu tấn năm từ thép phế và sản phẩm chứa sắt bằng lò điện hồ quang và đúc cán liên tục.

Ngoài ra, Xuân Thiện cũng được chấp thuận đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định quy mô 500 nghìn tấn sản phẩm/năm.

Nguồn: Báo Giao thông

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:11574
Lượt truy cập: 145.728.072