Đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì theo hình thức BOT

Thứ năm, 05/02/2015 11:23 GMT+7

Sáng 5/2, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng, nối tỉnh Phú Thọ với TP Hà Nội và phương án đập dâng kết hợp với cầu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và TP Hà Nội tham dự cuộc họp.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn (Công ty Cầu đường hầm), Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì có điểm đầu giao với QL32C, lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; điểm cuối Dự án kết nối với QL32, lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu 9,5km, trong đó chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ 0,3km, chiều dài cầu vượt sông 1,7km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội 7,5km.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy phát biểu tại buổi làm việc

Về phương án đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu hai phương án, phương án A trường hợp trạm thu phí đặt trên đường dẫn bờ Hà Nội (không bao gồm nâng cấp, mở rộng và làm mới QL32) và phương án B trường hợp trạm thu phí đặt trên QL32 (bao gồm nâng cấp, mở rộng và làm mới QL32; trong đó tư vấn đề xuất lựa chọn phương án 1B (cầu 16,5m, đường 12,0m) tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.290 tỷ đồng và phương án 2B (cầu 12,0m, đường 12,0m), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết trong quá trình triển khai Dự án BOT xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì liên quan đến dự án đa mục tiêu, xây dựng đập giao thông nước, phát điện kết hợp với thủy lợi; liên quan đến tổng thể về giải pháp (khoa học, kỹ thuật, môi trường…) và chưa được triển khai cụ thể trên địa bàn Việt Nam và cũng chưa được bộ, ngành nào nghiên cứu, tham gia cụ thể, chi tiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy nhấn mạnh việc triển khai thực hiện Dự án sẽ kết nối giao thông thông suốt, thuận tiện giữa khu vực phía Tây TP Hà Nội và TP Việt Trì, kết nối Đại lộ Thăng Long, QL32 với QL32C, QL2, Đại lộ Hùng Vương với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn khoảng cách tuyến Đại lộ Thăng Long - thị xã Sơn Tây với TP Việt Trì; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía Đông Nam TP Việt Trì nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung.

Phối cảnh cầu Việt Trì mới

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì trước theo hình thức BOT. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi, cân đối nguồn lực, Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ kiến nghị triển khai theo phương án A trước, sau đó liên quan đến dự án đập dâng đa mục tiêu, tỉnh Phú Thọ sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho triển khai dự án đập dâng kết hợp với thủy điện và thủy lợi (không kết hợp giao thông vì vào mùa lũ giao thông sẽ không triển khai được).

Trên cơ sở thống nhất việc đầu tư Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép tách Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì trước, theo chỉ đạo của  Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Văn bản số 1320 về việc bổ sung vào Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và chủ trương thực hiện đầu tư Dự án cầu Việt Trì - Ba Vì theo hình thức BOT; sau đó sẽ triển khai Dự án đập dâng kết hợp với thủy điện và thủy lợi.

Thứ trưởng đồng ý chủ trương tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì, đồng thời thống nhất quy mô, vị trí (phương án 1), đặt Trạm thu phí về phía Phú Thọ; về phương án kết nối, trước mắt kết nối với QL32C, để giảm tổng mức đầu tư; Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ sớm hoàn thành về mặt pháp lý trong tháng 2/2015, đơn vị tư vấn tính toán lại phương án BOT một cách khả thi, Ban PPP thẩm định, để phê duyệt nghiên cứu khả thi (F/S) trong tháng 3/2015.

Xuân Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:669
Lượt truy cập: 108522866