Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hậu Giang về xử lý người sử dụng chất kích thích, ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông

Thứ ba, 31/03/2020 12:25 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 2932/BGTVT-ATGT trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hậu Giang tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV đề nghị xử lý nghiêm minh những vụ việc vi phạm pháp luật, sử dụng chất kích thích, ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo công văn số 707/VPCP-QHĐP ngày 01 tháng 02 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ GTVT, cử tri tỉnh Hậu Giang kiến nghị " Chính phủ cần xử lý nghiêm minh những vụ việc vi phạm pháp luật, .... sử dụng chất kích thích, ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn giao thông nghiêm trọng...".

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và nhân dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, theo chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời và cung cấp một số thông tin như sau:

Theo số liệu thống kê, tình hình TNGT năm 2019 (từ ngày 16/12/2018 - 15/12/2019): toàn quốc xảy ra 17.626 vụ TNGT, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%).

Như vậy, tính đến hết năm 2019, đây là năm thứ 08 liên tiếp TNGT trên toàn quốc đã giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên tình hình TNGT còn diễn biến phức tạp, theo đó vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng trên đường bộ (do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy...), gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đây thực sự là thách thức và là nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn đối với an sinh, trật tự, an toàn xã hội.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Giao thông vận tải đã và đang chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, như:

Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm TTATGT; theo đó, thực hiện Chương  trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dụng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 để thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; trong đó, nhóm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã được mở rộng hành vi vi phạm và đối tượng bị xử phạt (cụ thể: đối tượng bị xử phạt đã mở rộng đển người điều khiển xe thô sơ vi phạm quy định về nồng độ cồn; mở rộng hành vỉ vỉ phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tương tự như đổi với người điều khiển xe ô tô, theo đó áp dụng xử phạt vi phạm nồng độ cồn từ mức có nồng độ cồn lớn hơn 0 miligam); đặc biệt đã tăng nặng chế tài xử phạt để bảo đảm tính răn đe, cụ thể đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy có mức xử phạt tiền cao nhất đến 40.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe đến 24 tháng (bằng mức tối đa cho phép của Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đã và đang chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm TTATGT; đặc biệt là tập trung kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe kinh doanh vận tải trước khi cho xe xuất bến tại các bến xe.

Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)