Đường còn xấu và hằn lún, tội số 1 là của Ban QLDA

Thứ ba, 21/07/2015 12:28 GMT+7

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp sáng nay (21/7) với Vidifi, Ban QLDA3 (Tổng cục ĐBVN) và các đơn vị liên quan nhằm xử lý ngay hiện tượng hằn lún trên QL5 (cũ).


Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định:
Đường còn xấu, còn hằn lún, trách nhiệm số 1 thuộc về Ban QLDA

Tại cuộc họp, Giám đốc Ban QLDA3 Nguyễn Xuân Trường cho biết, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, khôi phục mặt đường QL5 với nhiệm vụ chính là khắc phục những hư hỏng hiện tại, duy trì năng lực khai thác của tuyến đường góp phần giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT trong thời gian chờ Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Trường cũng cho biết, Dự án gồm 13 gói thầu, được bắt đầu thực hiện từ tháng 1/2013 và kết thúc vào tháng 4/2014.

Về hiện tượng xuất hiện vệt hằn lún bánh xe, ông Trường báo cáo, tại gói số 9 (Km82-Km94), do Liên danh Cienco1 và Công ty Hall Brothers International thi công có xuất hiện một số vị trí mặt đường hằn lún nhẹ, cục bộ, có vị trí hằn lún từ 2,5-4cm.

Tại gói thầu số 10 (Km82-Km94), do Công ty TNHH Infasol thi công, từ thời điểm thi công xong (30/12/2013-15/5/2014), mặt đường ổn định, không có bất cứ hiện tượng gì. Tuy nhiên, trong đợt nắng nóng cao điểm từ 15/5-30/5/2014,  mặt đường đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe từ Km87-Km97. Từ đó đến nay hằn lún phát triển theo diện rộng cả 2 chiều trên đoạn tuyến này.

“Còn Gói thầu số 11 (Km94-Km104+600) do Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Biển Đông – Công ty 482 thi công đã xuất hiện vệt bánh xe ngay từ lúc mới khai thác và đưa vào sử dụng tại các vị trí đèn tín hiệu, các vị trí chân cầu…”, ông Trường cho biết.

Đại diện Ban QLDA3 cũng khẳng định, đối với gói thầu số 9, nhà thầu hiện đã cào đảm bảo giao thông các vị trí trồi bê tông nhựa lớn hơn 2,5cm để đảm bảo giao thông, khối lượng xử lý đạt 2,2km dài (trên một làn xe). Nhà thầu cũng đang thực hiện nghĩa vụ bảo hành theo quy định.

Đối với gói thầu số 10 và 11 nhà thầu đã triển khai sửa chữa ngay từ tháng 5/2014. Đến nay, nhà thầu vẫn đang tạm thời cào bóc các vị trí trồi bê tông nhựa để đảm bảo giao thông, khối lượng xử lý đạt 15km-17km dài. Ban QLDA3 cũng đang tiếp tục yêu cầu các nhà thầu túc trực triển khai cào bóc, đảm bảo giao thông.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Vụ KHCN, Kết cấu hạ tầng; Cục QLCL&XD CTGT … đã đưa ra nhiều ý kiến tham gia để nhanh chóng khắc phục tình trạng này.


Ông Nguyễn Xuân Trường, TGĐ Ban QLDA3 - Tổng cục ĐBVN báo cáo tại cuộc họp

Sau khi nghe ý kiến của Ban QLDA và đại diện các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc còn để đường xấu, chất lượng không đảm bảo và còn xảy ra hiện tượng hằn lún thì trách nhiệm số một thuộc về các Ban QLDA vì các Ban QLDA chưa làm hết trách nhiệm, chưa đủ năng lực quản lý, điều hành nên để nhà thầu làm không đảm bảo chất lượng.

“Đừng có đổ lỗi cho đường quá nhiều xe đi lại, nếu không có xe đi lại thì làm đường làm gì? Nhà đầu tư người ta thu phí làm sao? Tại sao thời chiến tranh bom đạn như thế, điều kiện khó khăn gian khổ như thế vẫn có con đường Quyết thắng huyền thoại? Bây giờ đủ các điều kiện, máy móc hiện đại mà không làm được chỉ là do con người, không thể đổ lỗi cho ai được”, Bộ trưởng gay gắt.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA3, Vụ Khoa học công nghệ tổ chức ngay đoàn khảo sát, mời thêm Tập đoàn Sơn Hải, Cienco1 để lên phương án sửa chữa. Nếu Tập đoàn Sơn Hải đồng ý sửa chữa thì chuyển toàn bộ kinh phí bảo hành cho đơn vị này thi công, nếu Sơn Hải không đồng ý để Cienco1 làm, không để nhiều đơn vị sửa chữa dẫn đến chất lượng không đồng đều.

Được biết chiều nay 21/7, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ sẽ cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện tượng hằn lún trên Ql 5 cũ. Trước đó Tổng Cục ĐBVN cũng đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hiện tượng hằn lún trên QL5.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã khẳng định: Tình trạng này tồn tại làm ảnh hưởng đến uy tín của toàn Ngành, khiến người dân mất niềm tin. Dù chỉ còn 1m đường bị hằn lún cũng thấy có lỗi với người dân.

Các dự án dù làm bằng vốn trái phiếu hay BOT, BT… thì đều là tiền của dân, của doanh nghiệp. Là cơ quan quản lý, Bộ GTVT phải có trách nhiệm đưa ra các giải pháp đúng đắn, nhanh chóng để khắc phục hiện tượng này. Về lâu dài, các đơn vị phải rà soát lại toàn bộ VBQPPL, đặc biệt là các văn bản liên quan đến chất lượng công trình cũng như tiêu chuẩn quy chuẩn thiết kế, thi công, quy trình giám sát, quy trình nghiệm thu thanh toán, đặc biệt phải cập nhật tình hình thực tiễn, cập nhật cả biến đổi khí hậu.

Cần phải xác định rõ vai trò của Ban QLDA và các bên liên quan, có văn bản chấn chỉnh khi chưa làm tròn trách nhiệm. Đối với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ trưởng yêu cầu phải xem xét, quy rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan để xảy ra hằn lún; sắp xếp, chấm điểm lại các nhà đầu tư, nhà thầu, ban QLDA.

Song song với đó cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tải trọng xe, đặc biệt tại các kho hàng, bến cảng. Những dự án BOT không khắc phục được dứt khoát không cho thu phí. Trước mắt, cần chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung xử lý khắc phục để đảm bảo ATGT và phải đưa ra quy trình, tiêu chuẩn cho việc sửa chữa để làm một cách khoa học, bài bản chứ không làm cho xong.

H.L
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:3572
Lượt truy cập: 119703462