Thông tin báo chí về Lễ thông xe cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, qua tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh

Thứ sáu, 12/03/2021 15:48 GMT+7

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

THÔNG TIN BÁO CHÍ

Lễ thông xe cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, qua tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 14 tháng 03 năm 2021, tại tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân tỉnh Nghệ An và Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh. Dự án là công trình thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Dự án cầu Cửa Hội có tổng mức đầu tư là 950 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Trái phiếu chính phủ là 450 tỷ đồng và 500 tỷ vốn ngân sách địa phương (tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng).

Dự án chính thức được khởi công ngày 15/02/2019, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, điều kiện khí hậu không thực sự thuận lợi, tuy nhiên với sự nỗ lực, cố gắng của Ban QLDA 6, các nhà thầu và sự ủng hộ của chính quyền, nhân dân hai địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh, đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để thông xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Hiện tại, chỉ còn 1,1km đoạn đường dẫn phía Hà Tĩnh đang phải tiếp tục thực hiện công tác gia tải chờ lún, dự kiến sẽ thi công hoàn thành toàn bộ Dự án trong tháng 05/2021.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung Bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực; kết nối với Quốc lộ 8B, Quốc lộ 1 và giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1. Việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực 2 bờ sông Lam và sau khi công trình hoàn thành sẽ góp phần kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh; kết nối Cảng Cửa Lò, Cảng biển quốc tế Vissai, Cảng DKC và các Khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ, FLC... , tạo tiền đề phát triển KT-XH, du lịch của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đặc biệt là khu du lịch biển Cửa Lò, Xuân Thành, Thiên Cầm…

Vừa qua, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của bà con nhân dân được thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 6 và các đơn vị thi công hoàn thành lớp kết cấu đoạn đường đang xử lý nền đất yếu đảm bảo êm thuận, an toàn cho người dân và phương tiện trong thời gian cho khai thác tạm từ ngày 06/2/2021 đến 15/3/2021 (đối với các phương tiện thô sơ, mô tô, xe gắn máy, xe ô tô dưới 15 chỗ và xe tải dưới 1,5 tấn được lưu thông qua cầu Cửa Hội, tốc độ lưu thông tối đa là 50 km/h).

Theo kế hoạch, sau thời gian trên Bộ GTVT sẽ tổ chức phân luồng giao thông không cho các phương tiện lưu thông qua cầu để tiếp tục theo dõi kết quả quan trắc lún và thi công hoàn thành những hạng mục còn lại theo yêu cầu kỹ thuật của Dự án. Tuy nhiên, qua đánh giá tình hình thực tế về phương án thi công và tổ chức giao thông, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tổ chức phương án vừa thi công vừa tổ chức giao thông cho một số loại hình phương tiện như trên lưu thông (có hạn chế) để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua cầu Cửa Hội cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình thi công các công việc còn lại của Dự án theo kế hoạch.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA6 và các đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện các công việc còn lại của dự án để bàn giao công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Để giữ gìn, bảo vệ và khai thác có hiệu quả công trình, Bộ GTVT đề nghị hai tỉnh quản lý chặt chẽ hành lang bảo vệ đường bộ và đảm bảo trật tự ATGT; đề nghị nhân dân địa phương tuân thủ các phương án tổ chức giao thông và các nguyên tắc tham gia giao thông an toàn./.

-----------------------------------------------------------------------------------

 Thông tin chung về dự án

- Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; Ban QLDA 5 được giao làm đại diện chủ đầu tư; UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB.

- Tư vấn thiết kế dự án do Liên danh Công ty CP TVTK Đường bộ và Công ty CP TVTK Cầu lớn – Hầm đảm nhiệm.

- Tư vấn giám sát do Liên danh Tổng Công ty TVTK GTVT - CTCP - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng công trình giao thông 2 - Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long.

- Nhà thầu thi công: Gói thầu số XL.01 (thi công xây dựng đường đầu cầu phía Nghệ An, cầu dẫn từ mố M1 đến trụ T9 và phần cầu chính Extradosed: Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty Cổ phần 473 - Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam; Gói thầu số XL.02 (thi công xây dựng cầu dẫn từ trụ T14 đến mố M2 và đường đầu cầu phía Hà Tĩnh): Liên Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An.

- Dự án có điểm đầu (Km0+000) nối với ĐT.535 và đường quy hoạch thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, thuộc địa phận phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Điểm cuối dự án khớp nối tuyến đường ven biển do tỉnh Hà Tĩnh thực hiện, cách vị trí nút giao với Quốc lộ 8B (đường tỉnh ĐT.546) khoảng 200m, thuộc địa phận xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

- Tổng chiều dài tuyến khoảng 5,271Km. Địa điểm xây dựng: tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh.

* Quy mô xây dựng, giải pháp thiết kế:

- Về phần đường: tuyến chính phía Nghệ An dài khoảng 0,4Km, tại nút giao với QL.46C thiết kế vòng xuyến dạng đảo xếp; phần tuyến phía Hà Tĩnh dài khoảng 3,15Km. Bề rộng nền đường Bnền = 12m, Bmặt = 11,0m, riêng đoạn đường dẫn hai đầu cầu phía Nghệ An có bề rộng nền đường Bnền = 16,0m; Bmặt = 15,0m. Mặt đường cấp cao A1 bằng bê tông nhựa có Eyc ≥ 140 Mpa.

- Về phần cầu: sơ đồ nhịp (40,15+9x42)m+(86+153+86)m+ (8x42+41+14x40+39,15)m. Trong đó phần cầu chính 3 nhịp (86+153+86)m kết cấu cầu Extradosed; 34 nhịp cầu dẫn kết cấu nhịp dầm Super-T, chiều dài dầm L= 38,3m. Tổng chiều dài cầu tính đến đuôi mố là Lc=1.728,65m./.

 

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Nghệ An, ngày 14 tháng 03 năm 2021

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:3528
Lượt truy cập: 119704300