Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định

Thứ sáu, 16/04/2021 15:46 GMT+7

Sáng 16/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định về quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng (KCHT) giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, lãnh đạo các Vụ tham mưu, Cục, Tổng cục chuyên ngành. Về phía tỉnh Bình Định có Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Lãnh đạo tỉnh kiến nghị Bộ GTVT quan tâm thúc đẩy phát triển KCHT GTVT tỉnh Bình Định

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết,  tỉnh Bình Định nằm trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành cùng với sự phấn đấu nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, mạng lưới KCHT giao thông trên địa bàn tỉnh từng bước được triển khai theo quy hoạch, nhất là trong giai đoạn 2015 - 2020.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Đại hội tỉnh Bình Định lần thứ XX, việc thực hiện quy hoạch GTVT trên địa bàn tỉnh vẫn còn bất cập. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đưa ra một số kiến nghị, đề xuất đối với việc quy hoạch, điều chỉnh bổ sung quy hoạch và đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông mang tính kết nối đối ngoại liên vùng, khu vực, tạo động lực phát triển của kinh tế địa phương và của cả miền Trung - Tây Nguyên. 

Cụ thể, lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng các tuyến QL19B và QL19C đạt quy mô 2 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2015. Trong đó, tỉnh Bình Định cam kết sẽ bố trí vốn hỗ trợ thực hiện. 

Đồng thời, đầu tư xây dựng và mở rộng các đoạn tuyến tránh QL1 qua thị trấn Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn và thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) đảm bảo quy mô đủ 4 làn xe cơ giới, đồng bộ số làn xe trên toàn tuyến QL1 thay vì chỉ có 2 làn xe như hiện nay; sớm bố trí vốn triển khai ở rộng QL1 đoạn qua phường Bình Định, thị xã An Nhơn để đảm bảo ATGT; Mở rộng mặt đường đoạn từ nút giao thông cầu Gành đến QL1 (Trường hợp Bộ chưa thể bố trí kinh phí thì cho chủ trương giao UBND tỉnh thực hiện đầu tư dự án này). 

Cùng với đó kiến nghị Bộ GTVT sẽ sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư báo cáo Chính phủ để thực hiện xây dựng các đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025; đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo quy hoạch được phê duyệt trong giai đoạn 2021 - 2025 tạo thành trục Đông - Tây kết nối biển Đông với khu vực Tây Nguyên thông qua cảng Quy Nhơn, tạo động lực phát triển cho hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đối với hạ tầng kết nối cảng biển, UBND tỉnh Bình Định đề xuất đưa vào kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 thực hiện đầu tư nâng cấp hạ tầng mở rộng cảng Quy Nhơn theo các quy hoạch liên quan đã được phê duyệt; Sớm triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn đáp ứng cho tàu 50.000 DWT đầy tải.

“Hiện, tỉnh Bình Định cũng đã bố trí gần 86ha dọc tuyến QL19 xây dựng cảng cạn để phục vụ cảng biển Quy Nhơn, để tạo điều kiện cho địa phương tổ chức đầu tư xây dựng và kêu gọi nhà đầu tư, đề nghị Bộ GTVT trình Chính phủ, cập nhật, điều chỉnh bổ sung diện tích quy hoạch cảng cạn vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050”, Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Phi Long đề xuất.

Đối với lĩnh vực hàng không, ông Long cho biết, theo tính toán, tốc độ tăng trưởng về lượng hành khách về hàng hóa qua cảng hàng không Phù Cát giai đoạn 2016 - 2019 tăng trung bình đến hơn 25%/năm. Lượng khách du lịch đến với Bình Định tăng 15%. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương, đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh nội dung quy hoạch cảng hàng không Phù Cát từ cảng nội địa thành cảng hàng không quốc tế thời kỳ 2021 - 2030.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng 
kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ khó khăn vướng mắc về KCHTGT

Riêng tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn chiều dài hơn 10km, hiện đang khai thác mỗi ngày 1 chuyến tàu đi từ Ga Quy Nhơn đến ga Sài Gòn và ngược lại, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, 3 tháng nay, tuyến này không có tàu chạy.

“Trong khi đó, tuyến đường sắt này đang sắt chia đôi TP Quy Nhơn. Phương tiện muốn đi từ Tây sang phía Đông bắt buộc phải đi vòng. Trước bất cập đó, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng xem xét, chuyển đoạn tuyến này thành đường sắt đô thị hoặc một phương án khả thi khác để địa phương có thể xây dựng các phương án đấu nối hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển KT-XH”, ông Dũng nói.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định báo cáo khái quát về tình hình phát triển kinh tế xã hội, hiện trạng hạ tầng GTVT, kết quả thực hiện phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những nỗ lực, sự chủ động trong đề xuất các phương án phát triển giao thông kết nối của các cấp chức năng tỉnh Bình Định, tạo động lực để KT-XH địa phương và các khu vực phụ cận phát triển.  

Ủng hộ đề xuất nâng cấp và nêu các phương án bố trí nguồn kinh phí nạo vét, nâng cấp tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải VN, UBND tỉnh phối hợp làm việc với doanh nghiệp khai thác cảng về hiện trạng đầu tư dự án, có kế hoạch cụ thể, lộ trình xây dựng cầu cảng để tăng công suất cho Cảng Quy Nhơn, từ đó đề xuất nhu cầu nâng cấp luồng.

Thống nhất cao về đề xuất bổ sung diện tích quy hoạch hệ thống cảng cạn của Bình Định, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải VN sớm bổ sung thông tin, đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng cạn sắp tới nhằm tạo khu hậu cần cảng, san sẻ áp lực giải phóng hàng hóa qua cảng Quy Nhơn.

Liên quan đến “nút thắt” trong kết nối giao thông nội đô bởi sự tồn tại của đoạn tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, Bộ trưởng giao Cục Đường sắt VN khẩn trương phối hợp với địa phương nghiên cứu có nên duy trì hoạt động trong thời gian tới. Nếu việc vận hành đoạn tuyến này vẫn tiếp tục, cần đề xuất các cấp có thẩm quyền cho mở giao thông đồng mức để việc kết nối phía Đông - phía Tây của địa phương không bị cản trở.

Về lĩnh vực hàng không, Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam cần định hướng các sân bay nội địa trong đó có sân bay Phù Cát trở thành sân bay quốc tế. Khi nào cảng đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế và tiêu chí riêng (Bộ GTVT đang chỉ đạo xây dựng, đề xuất) thì đưa vào quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế.

Về đề xuất nâng cấp QL19B, 19C, Bộ trưởng thống nhất ủng hộ và đề nghị Tỉnh có văn bản kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo theo hướng địa phương thực hiện đầu tư phần mở rộng mặt đường (từ 5,5m lên 7,5m) và sau đó giao tài sản về Trung ương cho Bộ GTVT quản lý, đáp ứng quy định của pháp luật hiện hành.

Liên quan đến các tuyến tránh QL1 qua địa bàn Bình Định, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu Đề án tổng thể các tuyến tránh trên hệ thống quốc lộ Bắc - Nam. Từ đó, lấy cơ sở xây dựng kế hoạch nâng cấp sau thời gian cao điểm tập trung vốn cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Về một số vị trí mất ATGT cần đầu tư cấp bách như đoạn từ nút giao cầu Gành đến QL1, Bộ trưởng đề nghị địa phương tập trung giải phóng mặt bằng; Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao phối hợp với địa phương khảo sát, xây dựng phương án xử lý điểm đen, sớm khắc phục bất cập cho người dân lưu thông an toàn.

VH
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:3425
Lượt truy cập: 119704072